Tin mới

Công thư của cố TT Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý với Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ sáu, 23/05/2014, 19:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại buổi họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều 23/5, nhiều vấn đề nóng bỏng liên quan đến tranh chấp tại biển Đông và việc giàn khoan Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đã được BNG trả lời.>>Quốc hội sẽ nghe báo cáo vụ giàn khoan Hải Dương 981>> Phó Thủ tướng: "Trung Quốc ngoan cố không chịu rút giàn khoan 981"

(Tinmoi.vn) Tại buổi họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều 23/5, nhiều vấn đề nóng bỏng liên quan đến tranh chấp tại biển Đông và việc giàn khoan Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đã được BNG trả lời.

 

Tham dự và trả lời báo chí Việt Nam và quốc tế chiều 23/5 có: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – ông Lê Hải Bình; ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí; ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát Biển; bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Luật pháp Quốc tế, Bộ Ngoại giao.

Đây là lần họp báo quốc tế thứ 3 của Bộ Ngoại giao kể từ khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đúng 16h00, cuộc họp báo được bắt đầu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu lý do tổ chức họp báo, kể từ sau buổi họp báo quốc tế ngày 7/5, Việt Nam luôn thiện chí giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, Trung Quốc liên tục có những hành động gia tăng căng thẳng, vu cáo Việt Nam.

Việt Nam luôn có đủ bằng chứng để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Việt Nam luôn mong muốn hòa bình và đang cố gắng mọi nỗ lực để gìn giữ hòa bình trên biển Đông.

Buổi họp báo hôm nay, Việt Nam muốn công bố những bằng chứng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Mở đầu buổi họp báo, ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia bác bỏ những luận điệu sai trái của Trung Quốc về vấn đề chủ quyền trên vùng biển mà họ đang cho hạ đặt giàn khoan trái phép. Theo ông Hải, Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không làm  ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng hải, tuy nhiên, thiện chí của Việt Nam không được đáp ứng, trái lại, Trung Quốc liên tục đưa ra những cáo buộc không có căn cứ và có những hành động khiêu khích, gây hấn với các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Ông Hải cho rằng, quan niệm của Trung Quốc thực chất là biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp, nhằm thực hiện yêu sách đường lưỡi bò mà Trung Quốc đưa ra. Việt Nam sẽ kiên quyết bác bỏ những luận điệu sai trái trên, kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Sau khi bác bỏ, ông Hải đã công chiếu đoạn băng hình song ngữ Anh - Việt về những hình ảnh chụp lại các chứng cứ, bằng chứng về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ông Hải nói tiếp, năm 1974, TQ sử dựng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành vi phi pháp. Bị vong lục 1988 của Trung Quốc, văn bản chính thức của Trung Quốc khẳng định nguyên tắc: Xâm lược không sinh ra chủ quyền, trên thế giới không quốc gia nào công nhận chủ quyền của Trung Quốc với Hoàng Sa.

Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập lãnh thổ chủ quyền, không đề cập hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chỉ ghi nhận tán thành Trung Quốc mở rộng lãnh hải 12 hải lý.

Sau phần tóm tắt tư liệu lịch sử, ông Hải giới thiệu với báo chí video 4 thứ tiếng giới thiệu các bằng chứng lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Gần đây Trung Quốc nói Hoàng Sa là của Trung Quốc, không có tranh chấp là đi ngược lại tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc. Đặng Tiểu Bình từng thừa nhận hai bên có tranh chấp và cần bàn bạc để giải quyết. Trung Quốc không nên nói và làm ngược theo ý lãnh đạo cấp cao của họ.Tôi xin bác bỏ. Trung Quốc nêu ra nhưng không có cơ sở pháp lý nào chứng minh luận điệu của họ.

Thông tin về hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Đỗ Văn Hậu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí cho biết, tất cả các hoạt động khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đều được thực hiện trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp với các công ước quốc tế và được quốc tế công nhận.

Phần trả lời câu hỏi của PV báo chí.

Báo Vietnamnet: Phía Trung Quốc nói Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi công thư cho Thủ tướng Chu Ân Lai công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa). Điều này có đúng không? Công thư có phải là một tuyên bố có giá trị pháp lý không? Nếu không thì công thư này mang ý nghĩa gì?

Ông Trần Duy Hải: Công thư của Cố thủ tướng là văn bản ngoại giao, nó có giá trị pháp lý nêu trong nội dung, đó là Việt Nam tôn trọng 12 hải lý mà Trung Quốc công bố. Công thư không đề cập chủ quyền chủ quyền lãnh thổ, Hoàng Sa, Trường Sa nên đương nhiên nó không có giá trị trong vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa.

Giá trị công thư cũng phải đặt trong bối cảnh cụ thể. Công thư gửi cho Trung Quốc trong bối cảnh Hoàng Sa, Trường Sa đang thuộc quyền quản lý của Việt Nam cộng hòa theo Hiệp định Geneve mà Trung Quốc có tham gia, do đó, Việt Nam không thể cho người khác cái gì mà VN chưa có được. Vì vậy, công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý đối với hai quần đảo mà TQ gọi là Tây Sa và Nam Sa.

Báo Đất việt: Trong chuyến thăm và làm việc ở Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập sử dụng biện pháp pháp lý và Mỹ đã tuyên bố ủng hộ Việt Nam. Việt Nam có tính đến khả năng này và đã chuẩn bị đến đâu?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế, Bộ Ngoại giao: Việt Nam có quyền sử dụng mọi biện pháp công ước Luật biển nêu. Việc sử dụng biên pháp hòa bình có bao gồm cả việc sử dụng cơ quan tài phán quốc tế. Việc sử dụng biện pháp hòa bình là phù hợp, hơn nữa sử dụng biện pháp pháp lý sẽ tốt hơn biện pháp vũ trang… Vì vậy, chúng tôi, với tư cách cơ quan tham mưu, có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng mọi biện pháp.

Tiền phong : Trong nhiều ngày vừa qua, mạng xã hội đưa nhiều thông tin quân đội Trung Quốc đưa quân, xe tăng đến gần biên giới Việt Nam. Việt Nam có nhận được thông tin này và có giải pháp gì?

Ông Trần Duy Hải: Xin khẳng định hoạt động giao thương ở biên giới vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào liên quan câu hỏi của bạn. Đó là thông tin không chính xác. Trong cuộc gặp hai thứ trưởng vừa qua, hai bên đã thống nhất không sử dụng biện pháp vũ lực để giải quyết bất đồng.

Gần đây Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh và phía Trung Quốc có thỏa thuận khẳng định không sử dụng vũ lực?

Ông Trần Duy Hải: Trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao VN và Trung Quốc, phía VN đã kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan rồi hai bên trao đổi, ổn định tình hình, giải quyết. Nhưng phía Trung Quốc vẫn khước từ đề nghị thiện chí của VN và đưa ra nhiều luận điệu sai trái.

Trong cuộc gặp hai thứ trưởng, phía VN đã nói hai bên không thể và không nên sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết bất đồng vì không phù hợp quy tắc quốc tế và tình hình hiện nay. Phía Trung Quốc cũng đã tán đồng.

VTC10: Gần đây Trung Quốc có nhiều cáo buộc vu khống Việt Nam sử dụng tàu quân sự trong khi Trung Quốc chỉ sử dụng tàu dân sự? Quan điểm của VN?

Ông Ngô Ngọc Thu: Như chúng ta đã biết, từ khi TQ đưa giàn khoan Hải Dương vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam hoạt động, Trung Quốc còn huy động cả tàu chiến đấu, tàu chấp pháp và tàu cá… ra bảo vệ giàn khoan. Những loại tàu quân sự gồm:

1 tàu vận tải đổ bộ 17 nghìn tấn có 8 ống pháo tên lửa phòng không…; Tàu hộ vệ tên lửa; Tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh; Tầu tuần tiễu săn ngầm; Tàu tuần tiễu tấn công nhanh chúng tôi đã ghi được đầy đủ số hiệu của những tàu này.

VN đưa ra số lượng hạn chế tàu của cảnh sát biển, kiểm ngư. VN hoàn toàn không có tàu chiến ở khu vực. Phóng viên VN và nước ngoài có mặt ở khu vực có thể xác thực thông tin mà chúng tôi đưa ra.

Dân Trí: VN cho biết đã có 20 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục gây căng thẳng. Thủ tướng VN khẳng định không đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông. VN có 16 chữ vàng với Trung Quốc. Đây có là thời điểm để VN hết kiên nhẫn chưa?

Ông Trần Duy Hải: "Xin khẳng định việc chủ quyền lãnh thổ hết sức thiêng liêng với dân tộc VN, nên không thể đánh đối được. Vàng rất quý, nhưng chủ quyền quốc gia còn quý hơn vàng".

Thông tấn Đức: Có thông tin 4 người Trung Quốc thiệt mạng ở cuộc gây rối ở miền Trung, miền Nam. Xin làm rõ?

Ông Lê Hải Bình: Các cơ quan VN khẳng định tại Hà Tĩnh có hai người quốc tịch Trung Quốc, ở Bình Dương có xô xát khiến một người Trung Quốc chết. Đó là thông tin chúng tôi nhận được.

Hãng thông tấn Nhật: Trung Quốc thông báo dừng một số hoạt động giao lưu, quan hệ với VN. Chương trình hợp tác nào giữa VN và Trung Quốc bị dừng lại? Chúng có ảnh hưởng gì đến kinh tế VN?

Ông Trần Duy Hải: Đến nay mọi hoạt động giao lưu chưa có gì bị dừng lại. Có lẽ Trung Quốc nói liên quan đến lao động khi họ đưa lao động về nước. Đó chỉ là các lao động phổ thông nên các doanh nghiệp có khả năng thay thế, không ảnh hưởng gì đến hoạt động của doanh nghiệp VN.

* PVN có dự tính trữ lượng dầu khí khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan không?

Biển Đông các nước đều có đánh giá, đặc biệt vùng thềm lục địa VN chúng tôi có đánh giá, dự báo có 4-6 tỉ tấn dầu. Đó là vùng đặc quyền kinh tế của VN. Còn ngoài khu vực này, chúng tôi không có đánh giá.

Chúng tôi không tin đánh giá của người Mỹ và Trung Quốc ở khu vực này. Khu vực giữa Biển Đông, nhiều người nói có trữ lượng lớn. Tại khu vực Trung Quốc đang khoan, chúng tôi đã có khảo sát ở khu vực này nhưng chưa khoan nên chưa thể nói có hiện hữu dầu không. Nhưng nó có thể có dầu song theo chúng tôi triển vọng là không lớn.

VOV: Gần đây Trung Quốc cáo buộc VN đâm tàu, gây hấn với tàu Trung Quốc. Điều này có đúng không?

Ông Ngô Ngọc Thu: trong họp báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc họ có cáo buộc VN khiêu khích, sử dụng tàu đâm va vào tàu bảo vệ giàn khoan Trung Quốc. Đây là thông tin sai lệch, vu cáo, chúng tôi bác bỏ!

Thực tế, Trung Quốc ở thời kỳ cao điểm là ngày 20-5 sử dụng tới 137 lượt chiếc tàu thuyền, trong đó có 4 lượt tàu chiến. Hoạt động của Trung Quốc gồm sử dụng súng phun nước, máy phát tạo âm thanh, sóng âm tần gây khó chịu,ảnh hưởng thính giác của người, rồi dùng đèn pha chiếu vào tàu VN...

Ngoài ra, họ tiến hành đâm va vào tàu VN. Phía VN hoàn toàn không sử dụng công cụ trên tàu đáp trả, chỉ sử dụng loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm vùng biển VN. Thực tế tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư đã bị đâm va 20 lần. Có tàu bị đâm va 3 lần. Hình ảnh chúng tôi cung cấp cho báo chí đã chứng minh điều này. Phía VN xin khẳng định không tấn công, khiêu khích tàu Trung Quốc.

Nhiều công dân VN nhập cảnh Trung Quốc được yêu cầu phải ký vào văn bản thừa nhận Hoàng Sa là của Trung Quốc. VN đã biết thông tin này chưa?

Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi chưa nhận được thông tin này nhưng sẽ đề nghị cơ quan chức năng VN xác minh. Nếu có sẽ xử lý vấn đề đúng luật pháp quốc tế cũng như thỏa thuận hai bên.

Xin hỏi bao giờ VN sẽ quyết định kiện Trung Quốc?

Cá nhân tôi là luật gia, tôi cũng luôn hỏi mình lúc nào nên sử dụng biên pháp pháp lý. Nhưng Chính phủ là nơi sẽ quyết định. Chính phủ sẽ phải quyết định dựa trên khuyến nghị của nhiều cơ quan chức năng, chứ không phải trên ý kiến của một luật gia. Nên chúng ta phải chờ quyết định của Chính phủ.

VN đang sử dụng biện pháp hòa bình. Thời gian tới nếu Trung Quốc không có thay đổi, VN có biện pháp nào mạnh mẽ hơn?

Ông Trần Duy Hải: Như Thủ tướng VN phát biểu tại Philippines, VN sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp hòa bình. Nhưng nếu VN là nạn nhân thì ta phải tự vệ. Chúng ta phải sẵn sàng bằng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.

Đến nay giàn khoan Trung Quốc đã hoạt động được ba tuần. Phía Việt Nam đã có bằng chứng nào về việc Trung Quốc đã hoặc sắp hạ khoan thăm dò chưa?

Ông Đỗ Văn Hậu: Khoan hay chưa thì thực sự khó xác minh, khó trả lời . VN chưa tiếp cận được giàn khoan, nhưng với thời gian như vậy thì theo kinh nghiệm là đã đủ thời gian để khoan thăm dò được.

Trung Quốc ba lần nói khác nhau về vị trí giàn khoan? Xin bình luận về vấn đề này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà: Bình luận duy nhất chúng tôi có thể nói, chúng tôi từng được nghe rất nhiều lần Trung Quốc giải thích khác nhau về yêu sách của họ. Chúng tôi luôn đề nghị Trung Quốc có giải thích rõ về cơ sở pháp lý về vùng biển của mình

Ông Lê Hải Bình: Dù Trung Quốc nói khác nhau thế nào, VN khẳng định vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là sâu 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, vi phạm chủ quyền của VN theo công ước 1982 mà VN và Trung Quốc đều là thành viên.

Đức Thuận – Khánh Chi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news