Tin mới

"Công ty Đại Hạnh Phúc làm xấu hình ảnh của Việt Nam"

Thứ hai, 03/11/2014, 19:19 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN - Bộ Công Thương khi nói về vụ dầu ăn bẩn được phát hiện ở công ty Đại Hạnh Phúc tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 03/11.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN - Bộ Công Thương khi nói về vụ dầu ăn bẩn được phát hiện ở công ty Đại Hạnh Phúc (TP HCM) tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 03/11.

 

 Ngay khi nhận được  công văn của Phòng Kinh tế Đài Loan gửi các cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị xác minh 1 doanh nghiệp Việt Nam là đầu mối cung cấp dầu bẩn gây chấn động tại Đài Loan, Bộ Công Thương cùng Bộ Y tế đã ngay lập tức vào cuộc.

 

Công ty Đại Hạnh Phúc làm xấu hỉnh ảnh và thương hiệu của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

Qua kiểm tra các hoạt động kinh doanh và xuất khẩu củaCông ty Đại Hạnh Phúc từ năm 2011 – 9/2014, các cơ quan chức năng đã có kết luận.Theo đó, Công ty Đại Hạnh phúc đã vi phạm các quy định về Vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc xuất khẩu dầu ăn cho người khi chưa có giấy chứng nhận.

Ông Cường cho biết, qua các hóa đơn, chứng từ thu thập được, Công ty Đại Hạnh phúc không bán dầu ăn bẩn ra thị trường trong nước, mà chỉ sản xuất và xuất khẩu dầu sang 1 thị trường chính là Đài Loan (Trung Quốc).

Công ty Đại Hạnh Phúc được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận với các ngành nghề, sản xuất thức ăn gia súc, gia cẩm, thủy sản; sản xuất và chế biến dầu thực vật (nhưng không ghi rõ là dầu ăn làm thực phẩm cho người hay thức ăn cho gia súc); bán buôn thương mại; sản xuất, chế biến gỗ.

Theo hồ sơ lưu của công ty này với hơn 1400 trang tài liệu, đối chiếu tờ khai hải quan từ 1/2011 – 9/2014, công ty Đại Hạnh Phúc đã xuất khẩu sang Đài Loan 276 lô hàng dầu mỡ, chủ yếu mỡ cá, heo, dầu dừa, mục đích ghi trong tờ khai và các vận đơn là làm thức ăn gia súc với khoảng 43.000 tấn.

Tuy nhiên, bên cạnh xuất dầu ăn cho gia súc, các cơ quan chức năng còn phát hiện công ty này xuất khẩu xen kẽ 42 lô hàng, xấp xỉ khoảng 60 tấn (ghi để làm thực phẩm cho người) cùng với các lô hàng dầu làm thức ăn cho gia súc.

“Điều kiện tiên quyết của một doanh nghiệp là phải đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty Đại Hạnh Phúc đã cố tình làm trái các quy định của Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thương hiệu của các nhà sản xuất của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”, Ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho rằng, hành vi của công ty Đại Hạnh Phúc khá tinh vi khi trà trộn thực phẩm vào thức ăn chăn nuôi để lách luật.

Việc tại sao Công ty Đại Hạnh Phúc sản xuất dầu ăn bẩn trong thời gian dài (từ năm 2012) mà không bị phát hiện, ông Cường cho rằng, trách nhiệm thực chất thì họ chỉ đăng ký thức ăn gia súc và không bán ở thị trường nội địa. Hơn nữa, yêu cầu của phía Trung Quốc trong hợp đồng mua bán thì mua đồ như vậy không phải kiểm tra có đủ điều kiện hay ko.

Theo Phan Thuỷ/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news