Tin mới

Công văn khẩn của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh Ebola

Thứ năm, 16/10/2014, 15:29 (GMT+7)

Bộ Y tế yêu cầu Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chỉ đạo Sở Y tế thực hiện khẩn cấp các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh Ebola, tránh để dịch có thể xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế yêu cầu Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chỉ đạo Sở Y tế thực hiện khẩn cấp các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh Ebola, tránh để dịch có thể xâm nhập vào nước ta.

Ngày 15.10, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn gửi UBND TPHCM về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Ebola.

Khách du lịch khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM sẽ tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia  vùng dịch Châu Phi theo tình huống 1 (tình huống chưa có ca bệnh do virus Ebola nào xâm nhập vào Việt Nam). Đồng thời, Sở Y tế phải triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống 2 (tình huống đã phát hiện ca bệnh Ebola). Theo đó, dự phòng khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola phải áp dụng đầy đủ, đúng quy trình giám sát, xử lý theo quy trình giám sát dịch bệnh Ebola; tăng cường phòng chống lây nhiễm bệnh viện theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh Ebola của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM phải tiếp tục giám sát chặt chẽ những người nhập cảnh đi từ vùng có dịch, về cư trú tại địa bàn TPHCM trong vòng 21 ngày.

Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế TPHCM phải trang bị đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế để tránh lây nhiễm virus Ebola cho cán bộ, nhân viên trong bệnh viện; Kiện toàn các đội chống dịch, đội  cáp cứu cơ động sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định; chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất, khu vực cách ly để có thể triển khai ngay các quy trình phòng chống dịch khi phát hiện ca bệnh.


Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan là Sở Thông tin – truyền thông tuyên truyền để tránh việc người dân hoang mang, hiểu sai về tình hình dịch bệnh. Công an TP cùng với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch phối hợp với Sở Y tế trong việc giám sát và theo dõi sức khỏe đối với những người nhập cảnh và cư trú tại khách sạn, hộ gia đình trong vòng 21 ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch bệnh Ebola đang tiếp tục gia tăng và diễn biến vô cùng khôn lường. Tính đến hết ngày 14/10 đã có 8.471 trường hợp mắc virus Ebola, trong đó, 4.076 trường hợp đã tử vong và đã ghi nhận tới 426 nhân viên y tế mắc, trong đó, 241 người đã tử vong. Hiện đã có sự lây lan tại các quốc gia ngoài khu vực châu Phi.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news