Tin mới

'Cú đêm' có nguy cơ tổn thọ vì cố thích nghi với cuộc sống của người ngủ sớm

Thứ tư, 31/08/2022, 15:14 (GMT+7)

Những "cú đêm" hãy nhanh chóng thay đổi lịch sinh hoạt của mình bởi tính mạng bạn có thể bị đe dọa.

Một nghiên cứu chung của ĐH Northwestern và ĐH Surrey, Vương quốc Anh cho thấy "cú đêm" - những người thích thức khuya hơn - có tỷ lệ tử vong cao hơn những người đi ngủ sớm.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào hơn 433.000 người trong độ tuổi từ 38-73. Họ hỏi những người tham gia xem họ là người ngủ sớm hay ngủ muộn và ở mức độ nào (vừa phải hoặc nhất định). Sau đó, nghiên cứu đã theo dõi các trường hợp tử vong trong khoảng thời gian 6 năm rưỡi.

Kết quả cho thấy "cú đêm" có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với những con "chim sơn ca" (người dậy sớm). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người thức khuya cũng có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường hoặc rối loạn tâm lý cao hơn.

'Cú đêm' có nguy cơ tổn thọ vì cố thích nghi với cuộc sống của người ngủ sớm
'Cú đêm' có nguy cơ tổn thọ vì cố thích nghi với cuộc sống của người ngủ sớm

Đồng tác giả Kristen Knutson, phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Feinberg thuộc ĐH Northwestern, cho biết: “Những con cú đêm cố gắng thích nghi với thế giới chim chóc buổi sáng có thể gây ra những hậu quả về sức khỏe cho cơ thể họ".

Xu hướng sống như một con cú đêm hay một con chim sơn ca có thể không phải do sự lựa chọn. Một nghiên cứu năm 2017 tuyên bố những xu hướng đó có thể liên quan đến gene của bạn.

Knutson cho biết các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra xem "cú đêm" có thể chuyển đổi thành "chim sơn ca" hay không và sức khỏe tổng thể có được cải thiện hay không. Đồng thời, xã hội có thể đóng một vai trò trong việc tạo ra xu hướng thức khuya hay dậy sớm của một người. 

Đồng thời, ông Knutson cho rằng sau khi biết được việc thức khuya là do gene và không phụ thuộc vào tập tính xấu của một người thì công việc và giờ làm nên được điều chỉnh sao cho linh hoạt hơn đối với họ.

(Theo Usatoday)

>> Xem thêm: Nguyên tắc kỳ lạ của Hoàng gia Anh: Không ai được phép đi ngủ trước nữ hoàng Anh, còn nữ hoàng đích thị là một… cú đêm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cú đêm thức khuya