Tin mới

Củ dền đỏ và những tác dụng không phải ai cũng biết

Thứ hai, 13/07/2015, 10:31 (GMT+7)

Củ dền là một trong những thực phẩm quen thuộc với các bà nội trợ. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng làm thực phẩm ngon cho những món canh, súp… Củ cải đỏ còn có giá trị dinh dưỡng và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Củ dền là một trong những thực phẩm quen thuộc với các bà nội trợ. Tuy nhiên, bên cạnh công dụng làm thực phẩm ngon cho những món canh, súp… Củ cải đỏ còn có giá trị dinh dưỡng và những Công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Củ dền (hay còn gọi là củ cải đường) có tên khoa học là Beta vulgarisL., thuộc họ Rau muối (Chenopodiaeae). Đây là loại cây thảo có rễ phồng thành củ nạc, ngọt, màu đỏ thẫm, tên khoa học là Beta vulgaris L. Thân đứng có vằn, ít phân nhánh. Lá có phiến hình trứng, màu lục, có mép lượn sóng. Hoa màu lục nhạt, mọc thành bông khá dài.

Củ dền có nguồn gốc vùng bờ biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, được trồng và tạo ra các chủng khác nhau; có loại lấy củ, có loại làm thức ăn gia súc và có loại dùng lấy đường, chế rượu. Lá và hạt cũng được sử dụng, lá thu hái quanh năm dùng tươi; hạt lấy ở quả già.

Ở nước ta, củ dền đỏ là một loại nông sản được trồng phổ biến tại Đà Lạt, do người Pháp nhập về trồng xen với những loại cây rau khác. Đây là một loại củ dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, thời vụ gieo trồng từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau.

Theo y học cổ truyền, củ dền được xem như có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, có tác dụng thông tâm, khai vị, mạnh tỳ, hạ khí, bổ nội tạng, làm mát máu vừa làm thông huyết mạch, khỏi đau đầu và sườn hông căng tức. Hạt làm mát và ra mồ hôi; lá tiêu sưng viêm.

Củ dền đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Tác dụng của củ dền đỏ:

Chứa nhiều dưỡng chất

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, lương y Hoàng Duy Tân có cho biết. Củ dền chứa nhiều các vitamin A, B1, B2, B6 và C. Lá và thân rau dền có chứa nhiều chất sắt hơn so với rau bina (spinach). Trong củ dền cũng chứa rất nhiều chất canxi, magiê, đồng, phốt pho, natri và sắt.

Lá và thân rau dền có chứa ít hơn, nhưng nó cũng là một nguồn cung cấp đáng kể các chất choline, acid folic, iod, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên.

Mặc dù có vị đắng, lá rau dền có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với củ dền. 

Củ dền đỏ chứa rất nhiều vitamin C và chất sắt vốn là các thành phần rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Chúng đều là thành phần thiết yếu cho sức khỏe và không ít người rất khó khăn để hấp thụ đủ chất sắt cho cơ thể. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta vitamin C trong củ dền đỏ và chính loại vitamin này giúp tăng lượng chất sắt được hấp thụ. Vitamin C hòa tan trong nước, đồng nghĩa nó sẽ tan trong các loại rau khi bạn đun chín trong nước. Do vậy, cách dễ nhất để có thể hấp thụ nguyên lượng sắt trong củ dền đỏ là hãy uống sống nó. Một điều thú vị là lá của cây dền đỏ non có chứa nhiều chất sắt hơn cải bó xôi.

Giá trị dinh dưỡng: củ dền là loại rau củ rất giàu chất sắt, calcium, vitamin A, vitamin C, axít folic. Củ dền cũng chứa rất nhiều chất xơ, kali, phosphorus, magnesium, vitamin B6.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Phòng ngừa stress

Củ dền có nhiều vitamin A, B, C, PP, các chất khoáng và acid amin. Uống hàng ngày một ly nước ép củ dền, bạn sẽ bù đắp được nhu cầu về vitamin B9 và magie.

Trị bệnh táo bón

Uống nước ép củ dền thường xuyên sẽ giúp giảm được chứng táo bón mãn tính vì có hàm lượng cellulose giúp bài tiết được dễ dàng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news