Tin mới

Cụ ông ngồi tù oan 43 năm đề nghị bồi thường hơn 8 tỉ đồng

Thứ bảy, 03/09/2016, 13:43 (GMT+7)

Gia đình cụ Trần Văn Thêm - người đã được minh oan sau 43 năm mang tử tội đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước số tiền hơn 8,3 tỉ đồng.

Gia đình cụ Trần Văn Thêm - người đã được minh oan sau 43 năm mang tử tội đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước số tiền hơn 8,3 tỉ đồng.

Ngày 2/9, trao đổi trên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Được, đại diện gia đình cụ Trần Văn Thêm, người đã được minh oan sau 43 năm mang tử tội cho hay: ông đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai cho cụ Thêm theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước số tiền hơn 8,3 tỉ đồng.

Cùng đưa tin về vụ việc, báo Vnexpress thông tin thêm, gia đình và luật sư được thuê tính toán những ngày tháng oan khuất của cụ Thêm thành hai giai đoạn. Khoảng thời gian cụ Thêm bị giam giữ và thụ án ở trại Phủ Đức là 2.010 ngày. Sau đó, thời gian cụ Thêm được tha tù, tại ngoại nhưng chưa được minh oan là 14.530 ngày.

Tổng cộng các khoản bồi thường cho cả hai giai đoạn được luật sư xác định ban đầu là hơn 12 tỷ đồng, sau đó gia đình "chốt" lại còn hơn 8,3 tỷ đồng.

Ông Thêm trong ngày được công khai xin lỗi

"Mong các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bồi thường oan sai, xem xét sớm để giúp cụ Thêm cùng các con cháu phần nào được bù đắp lại những tổn thất trong suốt hơn 40 năm phải sống trong khổ cực" – Vnexpress dẫn lời ông Được nói.

Trước thông tin này, khi trao đổi với PV báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi (Hà Nội), người được ủy quyền đại diện pháp lý cho cụ Thêm cho biết, ngày 13/8, ông đã gửi đơn đến Liên ngành Tư pháp Trung ương đề nghị bồi thường cho cụ Thêm hơn 12 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó ông Hòa đã tính toán lại các khoản bồi thường và đã thảo sẵn một lá đơn khác với số tiền đề nghị bồi thường là hơn 8 tỉ đồng. Ông Hòa xác nhận mình là người được cụ Thêm ủy quyền đại diện nên mọi đơn đề nghị ông đều quản lý.

Ông Hòa cũng cho biết đã gọi lại cho ông Trần Văn Được và ông Được nói mình chưa gửi đơn đề nghị bồi thường hơn 8,3 tỉ đồng như một số thông tin đã nêu. Khi phóng viên cho biết chính ông Được xác nhận ngày 1/9 đã xuống Hà Nội gửi đơn, ông Hòa cho hay ngày 3/9, ông sẽ cùng phóng viên đi xác minh lại điều này.

Thông tin mới nhất về việc đòi bồi thường 17 năm ngồi tù oan của ông Huỳnh Văn Nén, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, trong một biên bản làm việc mới đây, TAND Bình Thuận chấp thuận bồi thường hơn 4,2 tỉ đồng so với 14 tỉ đồng phía ông Nén đưa ra.

Theo đó, qua 3 lần thương lượng, phía tòa chấp thuận chi trả cho ông Nén hơn 930 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, 2,151 tỉ đồng tiền tổn hại sức khỏe, 1,182 tỉ đồng tiền thu nhập thực tế bị mất. Tổng cộng hơn 4,2 
tỉ đồng.

Theo các biên bản thỏa thuận về việc bồi thường, TAND tỉnh Bình Thuận chấp thuận số tiền trên sau khi đã có kết luận giám định ông Huỳnh Văn Nén bị bệnh rối loạn cảm xúc tỉ lệ 21%, tổn thương về mắt, gan của ông Nén tỉ lệ 63%.

Xem thêm video:

[mecloud]CLsAwvxvVh[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news