Tin mới

Cục Chăn nuôi giải thích lý do giá thịt lợn tăng cao

Thứ tư, 06/05/2020, 13:45 (GMT+7)

Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa có báo cáo về hiện trạng và giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi thịt lợn.

Theo tin tức từ Thanh niênTri thức trực tuyến, chia sẻ tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay, 6/5, Cục Chăn nuôi đã lý giải vì sao giá lợn thịt liên tục tăng cao trong thời gian qua dù Chính phủ và Bộ NN-PTNT đã có các biện pháp can thiệp, chỉ đạo bình ổn giá.

Theo đó, thịt lợn hơi vẫn tăng chủ yếu do cung cầu mất cân đối. Báo cáo của các địa phương cho thấy, đến hết tháng 2 năm nay, tổng đàn lợn của cả nước đạt gần 24 triệu con, chỉ tương đương 74% so với tổng đàn lợn trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Ảnh minh họa: Thanh niên

Lợn thịt xuất chuồng đến tay người tiêu dùng phải qua 2-5 khâu trung gian, giá tăng khoảng 43%. Trong thời gian qua, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn chỉ chiếm thị phần 35% lợn thịt, dù các doanh nghiệp này cam kết đưa giá lợn hơi về mốc 70.000 đồng/kg từ 1/4.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn cũng không xuất hoặc hạn chế xuất lợn thịt nên càng thiếu nguồn cung, làm tăng giá thịt lợn.

Bên cạnh đó, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng làm giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp tăng trên 10%; chi phí phòng chống dịch bệnh tăng cao do phải áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thuốc sát trùng… cũng làm giá lợn hơi tăng.

Ngoài ra, giá thịt lợn của Trung Quốc tăng quá cao (trên 120.000 đồng/kg lợn hơi), dẫn đến xuất hiện tình trạng thẩm lậu lợn thịt, lợn giống và sản phẩm thịt lợn qua biên giới.

Cục Chăn nuôi cho rằng cần kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối, cơ sở giết mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt lợn tính từ lợn xuất chuồng đến người tiêu dùng, bảo đảm lợi ích của người chăn nuôi, người cung ứng và người tiêu dùng; kiểm tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động xuất, nhập khẩu lợn giống, lợn thịt và các sản phẩm thịt lợn trái phép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news