Tin mới

Cục phó mất gần 400 triệu: Tình tiết “lạ” trong Quyết định thanh tra

Thứ bảy, 30/09/2017, 13:04 (GMT+7)

Liên quan đến vụ một Cục phó thuộc Tổng cục Môi trường bị mất số tiền gần 400 triệu đồng tại khách sạn, theo thông tin mới nhất, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường không có Cục trưởng nhưng trong Quyết định cử cán bộ đi thanh tra tại Long An vẫn đề cập đến Cục trưởng.

Liên quan đến vụ một Cục phó thuộc Tổng cục Môi trường bị mất số tiền gần 400 triệu đồng tại khách sạn, theo thông tin mới nhất, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường không có Cục trưởng nhưng trong Quyết định cử cán bộ đi thanh tra tại Long An vẫn đề cập đến Cục trưởng.

Cục Kiểm soát hoạt động BVMT không có Cục trưởng nhưng Quyết định thanh tra vẫn đề cập đến Cục trưởng. Ảnh chụp màn hình

Theo nội dung Quyết định về việc thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Long An do Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (TCMT) Nguyễn Văn Tài ký ngày 7/9 có một chi tiết “lạ”. Đó là câu “Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường”.

Qua tìm hiểu của PV Người lao động, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) hiện đang không có chức vụ Cục trưởng. Ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng trước đó đã bị cách chức hồi tháng 4/2017 vì có liên quan đến sai phạm tại Formosa (Hà Tĩnh).

Hiện tại ông Hoàng Văn Vy là Phó Cục trưởng phụ trách Cục cùng với 2 Cục phó còn lại là bà Võ Thịnh Hiền và ông Nguyễn Xuân Quang.

Về việc này, chiều 29/9, ông Lê Văn Hợp - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, thông tin “Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường” trong Quyết định thanh tra là đúng quy định pháp luật”.

Ông Hợp giải thích, khi ông Lương Duy Hanh không còn là Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động BVMT thì TCMT đã có quyết định giao ông Hoàng Văn Vy làm Phó cục Trưởng phụ trách điều hành.

“Khi được giao phụ trách điều hành Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thì ông Hoàng Văn Vy (Phó Cục trưởng) thực hiện theo chức năng, quyền hạn của Cục trưởng”, ông Hợp nói.

Theo Quyết định số 999/ QĐ-TCMT ngày 7-9-2017 do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài ký thành lập đoàn thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Long An, thời gian thanh tra là 45 ngày.

Theo quyết định này, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó cục trưởng, được phân công làm trưởng đoàn; ông Bùi Văn Nhung - Trưởng Phòng Kiểm tra, thanh tra môi trường làm phó trưởng đoàn; ông Vũ Ngọc Ánh - Phó trưởng Phòng Kiểm tra thanh tra môi trường làm phó trưởng đoàn; ông Nguyễn Quang Huy - Phó trưởng Phòng Hậu kiểm và giám sát môi trường và ông Đỗ Quốc Việt - chuyên viên Cục Kiểm soát hoạt động môi trường làm thành viên. Về phía Long An thì có 4 cán bộ cấp tỉnh làm thành viên đoàn.

Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên tại khách sạn T.V - nơi ông Quang khai báo với công an mất hàng trăm triệu đồng - thì không có 4 vị thành viên trong đoàn thanh tra lưu trú mà chỉ có một mình ông Quang. Thay vào đó, 4 người khác cùng vào lưu trú với ông Quang.

4 "người lạ" này là gồm ông Nguyễn Tấn D. (SN 1975, ngụ phường 9, quận 10, TP HCM), Đỗ Thanh T. (SN 1984, ngụ phường 1, quận Gò Vấp, TP HCM), Đậu Bá T. (SN 1993, ngụ huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Ngọc N. ( SN 1990, ngụ huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Theo một nguồn tin, 4 người này là ai thì Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An cũng không biết. Khi công an khám nghiệm tại hiện trường, không có dấu hiệu xáo trộn hay cạy cửa phòng.

Trước đó, theo thông tin trên VietNamNet, Pháp luật TP.HCM, ngày 28/9, ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, người bị mất 385 triệu đồng trong khách sạn TV khi đang làm nhiệm vụ thanh tra các doanh nghiệp tại tỉnh Long An, đã có bản tường trình báo cáo sự việc với ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. 

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết ngay trong đêm 27/9, đơn vị đã yêu cầu ông Nguyễn Xuân Quang quay về Hà Nội để báo cáo cụ thể và giải quyết các nội dung liên quan vụ mất trộm 385 triệu đồng gửi về cho lãnh đạo Bộ TN&MT theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Việc thanh tra các doanh nghiệp tại tỉnh Long An sẽ tạm dừng. Còn việc có tiếp tục thanh tra tại tỉnh Long An nữa hay không thì lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục sẽ quyết định sau.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, ngày 28/9, Cục phó Nguyễn Xuân Quang đã có bản tường trình liên quan đến nguồn gốc số tiền bị mất.

Về số tiền gần 400 triệu đồng, ông Nguyễn Xuân Quang cho hay, số tiền 385 triệu đồng là của cá nhân ông mang theo để giải quyết công việc ở TP.HCM chứ không có chuyện gì sai trái và khuất tất.

Như đã đưa tin, ngày 26/9, Công an TP Tân An nhận tin báo có vụ mất tài sản hàng trăm triệu đồng tại một khách sạn trên địa bàn.

Khám nghiệm hiện trường, công an đã ghi nhận có một phiếu nộp tiền vào tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở Long An vào ngày 25/9.

Tại hiện trường còn một số tiền USD, một số phong bì đã bóc và chưa bóc vỏ. Người bị mất tài sản là ông Quang - người đang thanh tra, kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại các doanh nghiệp tỉnh Long An.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news