Tin mới

Cúng dường online: Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng

Thứ ba, 23/02/2021, 19:39 (GMT+7)

Trước những ý kiến trái chiều về chủ trương cúng dường, công đức qua ví điện tử được áp dụng tại một số chùa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra tuyên bố chính thức.

Theo thông tin trên các báo Zingnews, Pháp luật TP.HCM, Dân Việt, chiều 23/2, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chủ trì cuộc họp báo để giải thích về chủ trương cúng dường, công đức online được áp dụng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Thượng tọa cho biết do ảnh của dịch Covid-19 nên tất cả chùa, tự viện do giáo hội quản lý không tổ chức lễ hội, nhiều ngôi chùa danh lam thắng cảnh ở các địa phương có dịch phải đóng cửa, không có người. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân và tránh tập trung đông người, giáo hội đã áp dụng dùng ví điện tử để tạo điều kiện cho phật tử công đức cho chùa. Giáo hội đã thực hiện lễ cầu an trực tuyến (online), nhiều chùa cũng tiến hành việc này rất tốt.

Thượng tọa Thích Đức Thiện trả lời phỏng vấn báo chí chiều 23/2. Ảnh: PLO
Thượng tọa Thích Đức Thiện trả lời phỏng vấn báo chí chiều 23/2. Ảnh: PLO

Theo Thượng tòa Thích Đức Thiện, việc dùng ví momo để cúng dường online hiện mới chỉ được thử nghiệm ở một số chùa. Điều này giúp Giáo hội thử nghiệm để định hướng cho tương lai chúng ta ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động xã hội, hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia. Bước đầu đề xuất này giúp tránh tập trung đông người trong dịch Covid-19, giúp minh bạch tiền công đức và có thể xóa bỏ việc đặt tiền lẻ trên tay tượng Phật.

Khi được hỏi việc cúng dường và công đức online liệu có làm thay đổi thói quen đi chùa của người dân hay không, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết việc đi chùa là không thay đổi bởi nếu chúng ta tổ chức được nhiều khóa tu tập tốt thì lượng người đến chùa vẫn đông.

Ngoài ra, trong thời gian thử nghiệm tại 12 ngôi chùa, việc cúng dường qua ví điện tử mấy ngày đầu còn rất nhiều nhưng khi có lệnh đóng cửa chùa thì con số này đã giảm. Điều này cho thấy người dân không công đức qua mạng mà muốn ra chùa quét mã QR.

Bên cạnh đó, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết việc sử dụng ví điện tử sẽ giúp chặn việc giả mạo. Nếu triển khai, Giáo hội sẽ ký kết với đơn vị cung cấp ví điện tử, có một tài khoản đúng của chùa và chặn các tài khoản khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news