Tin mới

Phát hiện mới về triệu chứng mất khứu giác, vị giác ở người nhiễm Covid-19

Thứ ba, 23/02/2021, 15:28 (GMT+7)

Những bệnh nhân Covid-19 bị mất khứu giác và vị giác thì sau khi hồi phục có khả năng không thấy những giác quan này trở lại trong vòng 5 tháng.

Anosmia, mất hoặc thay đổi mùi và vị, được chính thức công nhận là một triệu chứng của nhiễm Covid-19. Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia cho thấy một nửa số bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng thì 16% và 17% trong số này bị mất khứu giác và vị giác tương ứng.  

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quebec đã nghiên cứu 813 nhân viên y tế mắc bệnh Covid-19. Hơn 1/3 (38%) những người bị mất cảm giác đã không hoàn toàn lấy lại được vị giác sau 5 tháng. Những người tham gia nghiên cứu đều điền vào bảng câu hỏi và hoàn thành các bài kiểm tra tại nhà để đánh giá vị giác và khứu giác của họ. Khảo sát này được thực hiện trung bình 5 tháng sau khi họ nhiễm Covid-19 và do đó, các nhà nghiên cứu không thể nói liệu chứng anosmia có tồn tại lâu hơn thời gian này hay không, vì dữ liệu chưa có.

Người nhiễm Covid-19 sẽ chưa thể lấy lại được vị giác và khứu giác trong vòng 5 tháng. Ảnh minh họa: Getty
Người nhiễm Covid-19 sẽ chưa thể lấy lại được vị giác và khứu giác trong vòng 5 tháng. Ảnh minh họa: Getty

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Johannes Frasnelli, cho biết: "Mặc dù Covid-19 là một căn bệnh mới, nhưng nghiên cứu trước đây cho thấy hầu hết mọi người đều mất khứu giác và vị giác trong giai đoạn đầu của bệnh. Chúng tôi muốn đi xa hơn và xem xét tình trạng mất khứu giác và vị giác đó tồn tại trong bao lâu, và mức độ nghiêm trọng của nó ở những người nhiễm Covid-19".

Mọi người xếp loại khứu giác và vị giác của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, với 0 là không có giác quan và 10 có nghĩa là có giác quan mạnh mẽ. Điểm trung bình cho những người hồi phục sau Covid là 8, trong khi đó những người trước khi bị bệnh là 9. Trong số 813 người tham gia, 527 người bị mất vị giác trong lần bị bệnh ban đầu. 38% (200 người) trong số này đã không lấy lại được vị giác trong 5 tháng sau đó.

Tiến sĩ Frasnelli cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy việc suy giảm khứu giác và vị giác có thể tồn tại ở một số người bị nhiễm Covid-19. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi những người đã bị nhiễm bệnh và nhu cầu nghiên cứu thêm để khám phá mức độ của các vấn đề thần kinh liên quan đến Covid-19".

Nghiên cứu vẫn chưa được xem xét và sẽ được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 73 của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ từ ngày 17- 22/4.

Mất khứu giác và vị giác được chính thức công nhận là một triệu chứng của bệnh Covid vào ngày 18/5/2020 và kể từ đó đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán khi NHS cho biết 3 dấu hiệu nhận biết duy nhất của bệnh là sốt, ho hoặc mất vị giác và khứu giác.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London (KCL) gần đây đã kêu gọi các nhà hoạch định Chính sách mở rộng tập hợp các triệu chứng được công nhận này .Họ nói rằng mệt mỏi, đau họng, đau đầu và tiêu chảy sẽ cho phép phát hiện hàng triệu ca bệnh chưa được xác nhận.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news