Tin mới

Cuộc sống "Thuần Việt" của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thứ năm, 02/03/2017, 12:44 (GMT+7)

Hàng năm, Nhật hoàng Akihito đều tự mình trồng và thu hoạch lúa nước, trong khi đó Hoàng hậu Michiko dành thời gian nuôi tằm bằng lá dâu. Đây được xem là những công việc hết sức "Thuần Việt".

Hàng năm, Nhật hoàng Akihito đều tự mình trồng và thu hoạch lúa nước, trong khi đó Hoàng hậu Michiko dành thời gian nuôi tằm bằng lá dâu. Đây cũng là những công việc bao đời nay của người dân Việt Nam.

[mecloud]JEeHWpu2dY[/mecloud]

Theo trang Asian History, một ngày bình thường của Nhật hoàng Akihito bắt đầu vào 6h30. Sau khi thức dậy, ông xem tin tức trên tivi rồi dạo quanh Hoàng cung ở Tokyo cùng Hoàng hậu Michiko.

Noi theo gương vua cha là Nhật Hoàng Showa, người đã khởi xướng việc trồng lúa từ năm 1927, hàng năm Nhà vua Nhật Bản Akihito tự mình trồng và thu hoạch lúa - loại cây truyền thống và chủ yếu ở Nhật Bản tại cánh đồng lúa trong Hoàng cung.

Bên cạnh đó, là người say mê các loài cá, nhiều năm qua, Nhà vua Nhật Bản đã nghiên cứu và phân loại các loại cá bống. Nhà vua Akihito đã phát hiện ra giống cá bống trắng mới trên thế giới tại một nhánh sông Cần Thơ (khi làm luận án tiến sỹ nghiên cứu về cá ở miền Nam Việt Nam những năm 1970).

Năm 1974, Nhà vua gửi tặng tiêu bản mẫu cá bống này cho Bảo tàng Động vật Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Bảo tàng Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên). Hiện tiêu bản này vẫn được bảo quản tại bảo tàng.

Trong khi đó, Hoàng hậu Michiko nuôi tằm tại trung tâm nuôi tằm của Hoàng cung với sự giúp đỡ của nhiều nhân lực.

Hoàng hậu nuôi tằm bằng lá dâu, noi gương của tiền nhân là Hoàng hậu Dowager Shoken, vợ của Nhật Hoàng Minh Trị, là cụ cố của Nhà vua hiện nay.

Mỗi mùa xuân, Hoàng hậu bắt đầu nuôi từ 120.000-130.000 con tằm, chăm sóc chúng trong suốt hơn 2 tháng và thu hoạch khoảng 150kg kén tằm vào đầu mùa hè.

Một số tơ này được dùng để phục hồi lại những trang phục cổ có giá trị lịch sử được Hoàng gia giữ gìn từ thế kỷ 8, đang được lưu giữ tại Kho lưu trữ bảo vật Hoàng gia Shosoin ở Nara, khi đó còn là thủ đô của đất nước.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news