Tin mới

Cứu sống bệnh nhân nhiễm Covid-19 bằng một liệu pháp đơn giản không ngờ

Thứ bảy, 18/04/2020, 10:51 (GMT+7)

Chỉ bằng cách lật bệnh nhân để nằm sấp thay vì nằm ngửa, những người nhiễm Covid-19 gặp khó khăn trong việc thở có thể chuyển sang tình trạng tích cực hơn.

Theo CNN, ngày 11/4, bác sĩ Mangala Narasimhan, giám đốc về chăm sóc tích cực tại Dịch vụ Sức khỏe Northwell Health, nhận được cuộc gọi khẩn cấp. Một bệnh nhân nCoV 40 tuổi đang ở trong tình trạng nguy kịch. Đồng nghiệp muốn cô có mặt ở khu hồi sức tích cực (ICU) của Bệnh viện Do Thái Long Island để quyết định người này có cần làm các thủ thuật khẩn cấp hay không.

Bác sĩ này đã dặn dò các nhân viên y tế cho bệnh nhân nằm sấp thay vì nằm ngửa như một giải pháp tạm thời trên đường đến bệnh viện. Rất may sau đó, tình trạng của bệnh nhân có những diễn biến tích cực hơn.

Bệnh nhân thở máy tại bệnh viện Germans Trias i Pujol được đặt nằm sấp để giảm áp lực lên phổi. Ảnh: AP

Biện pháp lật người rất đơn giản, mới được phát hiện dường như có hiệu quả đối với cả bệnh nhân đang hôn mê, có triệu chứng nặng phải thở máy cũng như bệnh nhân không thở máy, và nó có thể làm tăng tỷ lệ sống sót nếu nó chứng minh hiệu quả sau khi được nghiên cứu thêm.

Theo chia sẻ của bác sĩ Narasimhan, biện pháp này tạo ra sự khác biệt vì nằm sấp giúp tăng lượng oxy vào phổi.Nó được áp dụng với nhiều người hơn và cho hiệu quả gần như ngay lập tức", tiến sĩ Kathryn Hibbert, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện Massachusetts cũng đồng tình với quan điểm này.

Năm 2013, các chuyên gia Pháp đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, cho thấy người bệnh suy hô hấp cấp tính và phải thở máy có tỷ lệ tử vong thấp hơn nếu được đặt nằm sấp. Kể từ đó, tùy theo mức độ triệu chứng, các bác sĩ ở Mỹ bắt đầu lật úp bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp.

Việc thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Chicago, Mỹ) để đưa ra những dữ liệu cụ thể về việc phương pháp này có lợi như thế nào và sẽ phát huy hiệu quả nhiều nhất ở những bệnh nhân nào. Nghiên cứu này sẽ có thể mang lại những hướng dẫn vô cùng cần thiết đối với những bệnh nhân đang điều trị Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 bệnh nhân