Tin mới

Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích việc chỉnh số liệu về Covid-19, WHO lên tiếng

Thứ bảy, 18/04/2020, 08:25 (GMT+7)

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới lên tiếng cho rằng việc Trung Quốc điều chỉnh số liệu các ca tử vong do Covid-19 là điều bình thường.

Trong ngày 17/4, Vũ Hán đã điều chỉnh số liệu về các ca tử vong do Covid-19 tại thành phố này. Cụ thể, số ca tử vong do COVID-19 tại thành phố này đã tăng thêm 1.290 trường hợp, từ 2.579 lên 3.869.

Lý giải cho sự điều chỉnh này, chiều cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh việc Vũ Hán điều chỉnh số liệu như trên là kết quả của việc kiểm tra lại các con số thống kê và việc điều chỉnh này là thông lệ quốc tế chung, theo Reuters.

Một trung tâm y tế dã chiến tại Vũ Hán. Ảnh: Internet

Người phát ngôn cho rằng việc điều chỉnh là hệ quả của quá trình xác minh số liệu nhằm đảm bảo độ chính xác, đồng thời bình luận rà soát số liệu là hoạt động phổ biến trên thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật của Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Geneva-Thuỵ Sỹ, chuyên gia dịch bệnh của tổ chức này, bà Maria Van Kerkhove cho biết WHO đã nhận được đầy đủ báo cáo từ phía Trung Quốc về việc bổ sung thêm 325 ca nhiễm bệnh và 1290 ca tử vong vì Covid-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Lãnh đạo WHO cho rằng, việc điều chỉnh này nhằm "không bỏ sót ca bệnh nào" vì khi ở giai đoạn đầu bùng phát dịch, giới chức y tế Vũ Hán có thể đã quá tải nên khó tránh khỏi sai sót thống kê.

Đại diện của WHO lên tiếng về việc điều chỉnh các ca tử vong của Trung Quốc. Ảnh: Internet

"Đây là một nỗ lực nhằm không bỏ sót ca bệnh nào", bà Maria van Kerkhove, một chuyên gia về dịch bệnh của WHO từng tham gia phái đoàn quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng 2, bình luận.

Tuy nhiên phía Mỹ lại thể hiện quan điểm trái ngược và hoài nghi trước số liệu các ca tử vong ở thành phố Vũ Hán thay đổi.

"Những điều chính quyền này liên tục thực hiện, với sự tôn trọng dành cho chính phủ Trung Quốc, là yêu cầu họ hành xử phù hợp với các quy tắc quốc tế", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn của Fox Business ngày 17/4.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết sự bùng phát của Covid-19 là một ví dụ cho thấy Trung Quốc cư xử không phù hợp với các quy tắc quốc tế khi không chia sẻ cho phần còn lại của thế giới thông tin và dữ liệu liên quan trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích số liệu tại Vũ Hán. Ảnh: Internet

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tỏ ý nghi ngờ số liệu Covid-19 ở Trung Quốc thấp hơn thực tế. Ông chủ Nhà Trắng mới đây cho biết chính quyền của ông đang xem xét kỹ lưỡng giả thuyết nCoV "lọt" ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news