Tin mới

Cứu sống bệnh nhân vỡ nội tạng

Thứ hai, 24/08/2015, 17:09 (GMT+7)

Ca mổ kéo dài 3 tiếng với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành thuộc bệnh viện Quân y 175 đã đưa nạn nhân Lê Đức Anh thoát khỏi bản án tử thần.

Ca mổ kéo dài 3 tiếng với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành thuộc bệnh viện Quân y 175 đã đưa nạn nhân Lê Đức Anh thoát khỏi bản án tử thần. 

[mecloud] L8j8JXAkRX[/mecloud]Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị phát triển vào bậc nhất của cả nước. Những tòa nhà cao chọc trời mọc lên như nấm với hàng trăm công trình đang được xây sửa. Thành phố Hồ Chí Minh đang là điểm đến, nơi tạo công ăn việc làm của hàng triệu người. Theo ước tính, mỗi năm có hàng ngàn người trên khắp cả nước đổ về đây kiếm việc. Và anh Lê Đức Anh, quê Nghệ An cũng không nằm ngoài việc đó.

 Ở thành phố Vinh, với đồng lương lao động của cả 2 vợ chồng chỉ được hơn 5 triệu đồng, trong khi trừ mọi chi phí sinh hoạt, nuôi con ăn học không dành dụm được là bao. Vợ chồng bàn tính, anh quyết định vào thành phố Hồ Chí Minh. Theo như lời giới thiệu của một người bạn, anh vào làm công nhân xậy dựng. Từ biệt mẹ già, vợ và con thơ ở nhà, anh lên đường vào Nam kiếm sống.

Bệnh nhân Đức Anh nhập viện trong tình trạng vỡ nát nội tạng

35 năm nhìn thấy ánh sáng của mặt trời thì đây là lần đầu tiên anh biết và cảm nhận cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nghỉ ngơi ít ngày, anh bắt tay vào công việc, anh Đức Anh được phân công làm công nhân xây dựng ở một tòa cao ốc đang thi công tại quận 12. Một tháng, cộng với sức khỏe của anh và sự chịu khó có thể kiếm được từ 7 đến 8 triệu đồng. Nếu mọi chuyện đều tốt đẹp, anh sẽ gửi tiền về mua tặng cậu con trai chiếc bàn học. Nào ngờ buổi sáng hôm ấy, buổi sáng định mệnh của anh.

Với một cú hích như trời giáng của chiếc cần cẩu đã khiến thân hình khỏe mạnh của anh rơi từ trên tầng 7 xuống đất và văng đi rất xa. Lúc đó, công nhân trong công trường đã kịp thời gọi sự hỗ trợ của bệnh viện Quân y 175. Thông thường, chỉ cần rơi ở độ cao hàng chục mét như thế đã đủ đe dọa tính mạng. Trong trường hợp này, cộng thêm một lực tác động rất lớn từ cần cẩu đã đẩy công nhân Lê Đức Anh rơi vào vòng nguy hiểm. Trên đường di chuyển từ quận 12 từ bệnh viện Quân y 175, theo quan sát, bên ngoài người bệnh không hề có một giọt máu nào chảy ra nhưng nhịp tim, huyết áp rất rời rạc, có lúc mất luôn. Với sự chẩn đoán của đội ngũ y bác sĩ thì tình trạng sức khỏe rất nguy kịch, có thể bị dập nát toàn bộ cơ quan nội tạng phía trong.

“Sáng hôm đó là thứ 6, tôi nhớ là ngày 9/4/2012, chúng tôi mới vừa giao ban xong thì nhận được tin có một ca chấn thương rất nặng, nên chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân. Chúng tôi ra đến nơi thì thấy bệnh nhân đang sốc cương, tức là đang vật vã và bị đa thương tích rất nặng. Bệnh nhân có một vết bầm tím ngực bên trái. Khi vào chúng tôi nhận ra ngay là bệnh nhân bị đa chấn thương rất nặng. Bệnh nhân có dấu hiệu của chấn thương ngực, tràn máu màng phổi, vỡ cơ hoành, chấn thương thận, vỡ nát thận bên trái, vỡ nát lách, vỡ thân dạ dày. Và đặc biệt một chấn thương rất nặng khác là vỡ tá tràng. Qua sơ cứu ban đầu chúng tôi xác định chỉ xét nghiệm những cái tối thiểu thôi và đưa thẳng qua phòng mổ, không qua khoa hồi sức nữa. Chúng tôi vừa hồi sức, vừa mổ” , Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Thảo, phó chủ nhiệm khoa ngoại bụng, bệnh viện Quân y 175 kể lại.

Ở quê nhà, mới tối hôm qua, anh còn gọi điện về nói mọi chuyện vẫn tốt. Vậy mà sáng nay, người vợ trẻ nhận được cú điện thoại nghe tin của chồng. Với chị, tin này chẳng khác nào sét đánh bên tai. Chị kể: “Tự nhiên tay chân của em rụng rời hết. Lúc đó em đang làm nhà máy, em gọi điện ngay cho mẹ nhờ mua vé may bay để em bay vô gấp.”

Khoảng 12 giờ 20 phút, bệnh nhân Lê Đức Anh được đưa vào phòng mổ. Như thường lệ, bệnh nhân sẽ được đưa vào phòng hồi sức rồi mới vào phòng mổ. Nhưng do tình trạng bệnh nhân bị vỡ nát lách, vỡ thận thành nhiều mảnh, vỡ tá tràng D4 độ 3, vỡ dạ dày, vùng phình vị rách rộng, đang chảy máu theo tá tràng, mạc theo đại tràng ngang rách thành cơ đại tràng, tiểu tràng nhiều chỗ tụ máu lớn sau thành bụng. Quá nguy kịch không có thời gian hồi sức trước khi mổ. Vì sự nguy kịch đối với tính mạng của bệnh nhân, đội ngũ bác sĩ quyết định vừa hồi sức, vừa mổ. Sự khẩn trương, chạy đua với thời gian như hiển hiện trên toàn bộ gương mặt của ê-kíp trong phẫu trường.

Thật lạ, chỉ có một vết bầm ở vùng mạng sườn trái trên cơ thể nhưng lại đang đe dọa mạng sống của nạn nhân. Theo nhận xét của các bác sĩ, chấn thương của bệnh nhân này giống như hội chứng sóng nổ, bị tác động một chỗ nhưng vỡ nhiều nơi. Mọi công tác chuẩn bị đã xong. Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc đại phẫu thuật.

50 phút sau khi nhập viện, đèn phòng mổ đã được bật sáng. Nguy kịch nhất lúc này là vết thương do sự va đập giữa cần cẩu và ngực khiến nạn nhân bị vỡ lớn cơ hoành từ vùng ngoại vi vào trung tâm. Tổn thương này khiến máu đọng nhiều trong cơ thể. Nhưng đấy không phải là trở ngại. Trở ngại lớn nhất đối với đội ngũ y bác sĩ lúc này là tình trạng vỡ tá tràng.

“Bệnh nhân bị đa chấn thương nặng nên vấn đề dinh dưỡng để nuôi tá tràng là kém. Thứ hai là tình trạng bầm dập nhiều nên chỗ tá tràng mà người ta khâu cũng dễ bục. Nguy cơ bục rất cao và chúng tôi  rất sợ tình trạng đó. Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi cũng đã có một số kinh nghiệm. Trước đây, chúng tôi chỉ có khâu và dẫn lưu trong thôi, lần này chúng tôi mạnh đưa vào 2 ống rất lớn thường được gọi là ống đực, ống cái hay là một ống có hai nòng, ống có hai lớp. Chúng tôi đưa ống này qua chỗ khâu, đưa lên để hứng hết dịch mà nó đổ xuống cho nên tình trạng bục chỉ không xảy ra. Khi mổ, chúng tôi phải bơm vào cho bệnh nhân tổng cộng là 4 lít máu, nhiều lúc mạch rời rạc và huyết áp không đo được. Khi bơm máu, chúng tôi phải dùng huyết áp kế quấn quanh bịch máu, bóp để cho máu chảy thật nhanh. Chúng tôi phải bù máu trong suốt quá trình mổ để máu kịp thời lên não tránh trường hợp nạn nhân bị chết não. Về nguyên tắc, chúng tôi là chiến sĩ thôi. Vào đó, chúng tôi chiến đấu hết mình. Chúng tôi không buông, còn nước còn tát”, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Thảo, phó chủ nhiệm khoa ngoại bụng, bệnh viện Quân y 175 tiếp tục kể.

Ca mổ kéo dài 3 tiếng với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành thuộc bệnh viện Quân y 175 đã đưa nạn nhân Lê Đức Anh thoát khỏi bản án tử thần. Vợ nạn nhân không khỏi cảm động khi nhớ lại: “Biết tin chồng sống, tâm trạng của em mừng không tả xiết được. Mình còn trẻ, nghĩ không bao giờ có chồng nữa mà chồng được cứu sống, chỉ biết là vui thôi chứ không biết nói gì nữa.”

Kể từ buổi sáng kinh hoàng ấy đến nay đã hơn 3 năm, sức khỏe đã dần hồi phục, anh Đức Anh đã trở về với cuộc sống bình thường.  Anh đã về quê nhà nhưng tâm trí không bao giờ quên được  ngày đó, ngày mà những đôi bàn tay y đức đã cứu anh thoát khỏi lưỡi hái tử thần để trở về cùng với gia đình, vui đùa cùng con cái.

P.V 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news