Tin mới

Cứu sống nạn nhân bị cướp dùng dao bầu đâm xuyên gáy

Thứ ba, 24/11/2015, 09:11 (GMT+7)

Nạn nhân bị con dao bầu dài 25 cm cắm sâu vào gáy, xuyên tới tim. Dù đã được mổ cấp cứu lấy con dao ra song nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Nạn nhân bị con dao bầu dài 25 cm cắm sâu vào gáy, xuyên tới tim. Dù đã được mổ cấp cứu lấy con dao ra song nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Theo tin tức trên báo VietnamPlus, ngày 23/11, phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước - Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, khoa vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị người khác đâm dao bầu vào vùng gáy khiến lưỡi dao xuyên cột sống tới thẳng vị trí hiểm tại tim.

Bệnh nhân tên V.V.Q. 55 tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức đêm 15/11 trong tình trạng sốc mất máu nặng, đâm thấu qua cột sống, vào thẳng vị trí hiểm tại tim. Vết đâm chí mạng khiến bệnh nhân mất máu trầm trọng, khoảng 4 lít máu.

Bác sĩ Ước cho biết thêm, con dao bầu có chiều dài khoảng 25 cm, lưỡi dao khoảng hơn 15 cm cắm ngập từ gáy, xuyên qua cột sống và cắm thẳng vào động mạch chủ bệnh nhân. Đây là động mạch lớn nhất cơ thể, xuất phát từ tim và chuyển máu đi nuôi toàn bộ cơ thể. Vết thương khiến bệnh nhân bị mất máu trầm trọng, dẫn đến sốc, tụt huyết áp, suy đa phủ tạng.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin từ cơ quan công an, người đàn ông này bị cướp đâm khi đang hành nghề xe ôm. Được biết, một thanh niên 15 tuổi đã thuê ông V.V.Q chở xe ôm. Đến đoạn đường tối thuộc huyện Thái Thụy, Thái Bình, người thanh niên này bất ngờ rút dao đâm thẳng vào gáy ông Q khiến ông ngã nhào xuống đường. Sau khi gây án, thanh niên này đã bỏ trốn, ông Q may mắn không chết đã cố lết kêu cứu trong tình trạng con dao bầu cắm sâu vùng gáy, máu chảy ướt thẫm lưng.

Tiếp nhận ca bệnh trong tình trạng sốc mất máu nặng sau nhiều giờ tai nạn, các bác sĩ không kịp làm bất cứ xét nghiệm, chiếu chụp gì, chỉ kịp phán đoán tổn thương bên trong theo vị trí vết dao đâm.

Bệnh nhân lập tức được hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể bằng máy tim phổi nhân tạo để ngưng tim trong thời gian dài mà không làm tổn thương não. Trong khi đó, với con dao cắm sâu ở vùng gáy, bệnh nhân không thể nằm trên bàn mổ như những trường hợp khác vì thế các bác sĩ đã phải đặt đầu bệnh nhân lên một chiếc bàn khác và để khoảng trống vùng cổ với con dao, tin tức trên báo Người lao động cho biết thêm.

Trao đổi trên báo Dân trí, bác sĩ Ước cho biết dù được phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tại thời điểm nhập viện nhưng cho đến nay, tiên lượng sức khỏe bệnh nhân vẫn rất xấu. Ngoài vết thương do dao đâm thấu nhiều bộ phận cơ thể khiến bệnh nhân mất hơn 10 lít máu, bệnh nhân này còn bị gãy xương cẳng chân.

“Bình thường chỉ riêng chấn thương gãy xương cẳng chân đã là một chấn thương rất nặng, nguy cơ tử vong cao, trong khi bệnh nhân Q. còn chịu thêm những tổn thương nghiêm trọng ở vùng đốt sống cổ và tim. Do đó, nếu bệnh nhân qua khỏi sẽ là điều may mắn và hiếm gặp”.

Hiện bệnh nhân đang được siêu lọc máu, với chi phí khoảng 20 triệu cho 3 ngày mà vẫn chưa thể đưa ra tiên lượng sáng sủa. Trong khi bệnh nhân lại không có bảo hiểm y tế nên với gia đình người bệnh sẽ là một khó khăn rất lớn ở những ngày điều trị tiếp theo.

Theo PGS Ước, những ngày qua, người thân của bệnh nhân Q đã nhiều lần xin đưa bệnh nhân về vì tiên lượng xấu, tiền điều trị khó khăn do không có BHYT.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news