Tin mới

Cứu sống thành công bé gái bị hội chứng lạ - dị dạng tĩnh mạch

Thứ hai, 09/11/2015, 19:52 (GMT+7)

Một bé gái mắc chứng bệnh hiếm gặp - dị dạng tĩnh mạch đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật và cứu sống thành công.

Một bé gái mắc chứng bệnh hiếm gặp - dị dạng tĩnh mạch đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật và cứu sống thành công.

Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, vào ngày 21/10 bé N.T.V (2008, trú tại quận Gò Vấp) nhập viện trong tình trạng tiểu ra máu xối xả, kèm máu đông, tiểu gắt. 

Chia sẻ với Vietnamnet, bác sỹ Huỳnh Thoại Loan (Trưởng khoa thận - nội tiết BV Nhi đồng 1) cho biết ca bệnh này không chỉ lần đầu được ghi nhận tại bệnh viện và ngay cả y văn thế giới cũng chưa từng thấy.

Bố của bệnh nhi V, anh Nguyễn Tri B.cho biết trước khi nhập viện 4 ngày, bé V đã đi tiểu ra máu tươi kèm máu đông. Trước tình hình bệnh nghiêm trọng, BV Nhi đồng 1 đã tiến hành hội chuẩn khẩn và quyết định phẫu thuật cứu cháu bé.

Bệnh nhi trước đó đã được phẫu thuật dị dạng mạch máu ở hai chân. Ảnh nguồn: Vietnamnet

Chia sẻ trên báo Hà Nội mới, bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó giám đốc BV Nhi đồng 1) cho biết "Kết quả siêu âm phát hiện bàng quang cháu V. có nhiều máu cục, di dạng tĩnh mạch thành bàng quang và vùng sàn chậu. Kết hợp khảo sát siêu âm chi dưới bên phải, thấy đây là dị dạng mạch máu hỗn hợp. Chúng tôi chuẩn đoán bé V mắc hội chứng Klippel Trenaunay. Đây là hội chứng được y khoa thế giới phát hiện năm 1832, rất hiếm gặp”.

Kết quả chuẩn đoán thống nhất đây là hội chứng dị dạng tĩnh mạch thành bàng quang diện rộng.

Ê kíp bác sĩ đã thống nhất sẽ tiến hành phẫu thuật can thiệp.Sau 3 tiếng tiến hành phẫu thuật cắt một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu dị dạng và khâu lại để giải quyết dứt điểm việc tiểu ra máu đỏ toàn dòng của bệnh nhi.

Báo Người Lao động cũng cho biết, các bác sĩ đã tích cực tiến hành truyền máu để cứu bé gái vì lượng hồng cầu đã giảm xuống cực kì thấp, đe dọa tính mạng khi bé đi tiểu liên tục ra máu.

7 ngày sau khi được tiến hành làm phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đã bình phục, mạch ổn định, nước tiểu vàng trong.

Hiện tại bé V vẫn phải đề phòng và được theo dõi. Hội chứng dị dạng tĩnh mạch này chưa có nguyên nhân cụ thể, các nhà khoa học cho rằng đây là gen di truyền đột biến. Các bác sĩ chỉ có thể can thiệp khi đe dọa tính mang, gây trở ngại trong sinh hoạt.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news