Tin mới

Cứu thành công chân bị hoại tử cho cụ ông 104 tuổi

Thứ hai, 26/10/2015, 14:14 (GMT+7)

Mới đây, cụ ông 104 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tắc các động mạch nuôi chân cấp tính. Các bác sĩ đã phẫu thuật bắc cầu động mạch thành công cứu cụ thoát khỏi nguy cơ đoạn chi. 

Mới đây, cụ ông 104 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tắc các động mạch nuôi chân cấp tính. Các bác sĩ đã phẫu thuật bắc cầu động mạch thành công cứu cụ thoát khỏi nguy cơ đoạn chi.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 25/10, bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công cuộc phẫu thuật bắc cầu động mạch trên bệnh nhân lớn tuổi có nhiều chứng bệnh mạn tính. Người bệnh may mắn được cứu là cụ M.V.H. (104 tuổi, quê Bạc Liêu) được đưa vào khoa cấp cứu vì đau chân trái dữ dội.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng chân trái tím lạnh từ cẳng xuống bàn chân, mạch chân không bắt được, cảm giác da bàn chân giảm, vận động của bàn chân và các ngón chân khó khăn. Ảnh chụp mạch máu cho thấy các động mạch chân trái bị tắc hoàn toàn từ ngang gối trở xuống, chỉ còn lại một nhánh nhỏ động mạch ở bàn chân.

"Các kết quả cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu chi nguy kịch do tắc các động mạch nuôi chân cấp tính trên nền bệnh động mạch mạn tính do xơ vữa. Bên cạnh đó, ở tuổi 104, ông cụ còn bị rối loạn nhịp tim và bệnh phổi mạn tính", Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Phong, trưởng Đơn vị Phẫu thuật Mạch máu cho biết.

Do bệnh nhân tuổi cao, thay vì mổ, ban đầu các bác sĩ chọn cách điều trị bằng thuốc, tuy nhiên tình trạng thiếu máu chân ngày càng nặng hơn, các ngón chân và bàn chân trái vẫn rất đau, dấu hiệu hoại tử ngày càng lan rộng.

Trước nguyện vọng của gia đình mong muốn giữ được chân cho ông cụ đến cuối đời, phẫu thuật là giải pháp duy nhất vừa giữ được chi và cũng vừa cứu mạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc tiến hành phẫu thuật trong trường hợp này trở nên rất khó khăn. Không thể gây tê tủy sống khi bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu. Còn nếu như gây mê sẽ rất nguy hiểm vì người bệnh có bệnh tim, phổi kèm theo.

Các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật cho cụ ông 104 tuổi. Ảnh: Vietnamnet

Trước tình hình trên, ê kíp điều trị đã chọn giải pháp phẫu thuật lấy huyết khối và bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ và được tiến hành với hướng phong bế thần kinh và gây tê tại chỗ để lấy các khối huyết đông đang làm nghẽn dòng máu nuôi chân.

Đồng thời bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch cho phép đưa máu từ động mạch trên gối xuống đến tận động mạch nhỏ ở giữa mu bàn chân chỉ qua 3 đường rạch da ngắn. Cách làm tỏ ra hiệu quả, huyết áp của bệnh nhân hoàn toàn ổn định trong suốt thời gian phẫu thuật.

Đến sáng 26/10, kết quả kiểm tra cho thấy chân trái của cụ ông đã hết đau, ấm và hồng hào. Chứng bệnh tim và phổi của ông Minh cũng đã ổn định, bệnh nhân cũng đã đi lại được trên chính bàn chân tưởng đã phải tháo bỏ.

Động mạch có chức năng dẫn máu chứa oxy và dinh dưỡng từ tim đến nuôi các cơ quan trong cơ thể. Khi động mạch bị tắc cấp, thường là do cục máu đông hình thành trong lòng mạch hay trôi từ nơi khác đến, chân bị thiếu máu cấp tình và sẽ tiến đến hoại tử do máu không đến được mô.

Biểu hiện thường thấy là chân sẽ đau nhức đột ngột và dữ dội, bàn chân nhợt nhạt và lạnh, trễ hơn là tình trạng mất cảm giác và liệt vận động. Đây là một cấp cứu khẩn cấp, cần phải can thiệp phẫu thuật tái thông động mạch càng sớm càng tốt.

Được biết, đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật bắc cầu tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Kỷ lục thế giới hiện nay cho bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật là bệnh nhân John Lawrence Randall 102 tuổi người Anh, được phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ vào năm 2011. Gần nhất là nữ bệnh nhân Gladys Hooper, người Anh đã xác lập kỷ lục thế giới mới khi vừa được mổ thay khớp háng vào tháng 10/2015 khi đã 112 tuổi.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hoại tử chân