Tin mới

Đa dạng các kiểu cần số ô tô, đâu là loại gây khó chịu nhiều nhất?

Thứ năm, 08/07/2021, 17:06 (GMT+7)

Qua nhiều năm, thiết kế của những chiếc ô tô dần được nâng cấp để đem lại sự tiện dụng và hiện đại hơn. Tại thị trường Việt, có một số yếu tố khi được thay đổi đã khiến người tiêu dùng khá bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn làm quen ban đầu.

Cần số - Bộ phận không thể thiếu và gắn liền với mọi thao tác điều khiển xe hơi. Thời gian gần đây, ở những mẫu xe kiểu mới xuất hiện kèm là dạng thiết kế cần số kiểu mới. Nhưng liệu rằng sự thay đổi này có thực sự tích cực 100% ?

Cần số truyền thống

Phần lớn các ô tô hộp số tự động trên thị trường vẫn đang dùng loại cần số này, và nó đã trở nên quá quen thuộc và phổ thông. So với số sàn, xe số tự động gồm các vị trí N, P, R và D tương ứng cho các mục đích di chuyển cụ thể. Ngoài ra một số xe sẽ trang bị thêm số M, S hoặc L, B để tạo thêm sự chủ động cho tài xế khi chọn cấp số hoạt động của xe, hoặc duy trì xe ở cấp số thấp khi cần thiết.

Đa dạng các kiểu cần số ô tô, đâu là loại gây khó chịu nhiều nhất? - Ảnh 1

Để sang số, người lái cần đồng thời nhấn phanh. Một số khác còn trang bị thêm chốt cần số. Điểm chung của cần số loại này là dễ sử dụng, dễ thao tác với phanh tay.

Cần số sau vô lăng

Đây là loại cần số chủ yếu xuất hiện trên dòng Mercedes đời mới hoặc số ít các dòng xe mỹ cũ như Ford Escape 2003. Ban đầu thiết kế này dễ gây nhầm lẫn vì khá giống cần gạt mưa truyền thống. Tương tự cách hoạt động của cần số truyền thống, đây cũng là loại điện tử cần kết hợp thao tác nhấn phanh trước khi gạt cần. Gạt xuống sẽ giúp xe vào số D và gạt lên để về N hoặc lùi. Nếu muốn đỗ xe người lái sẽ ấn vào nút ngoài cùng của cần này.

Đa dạng các kiểu cần số ô tô, đâu là loại gây khó chịu nhiều nhất? - Ảnh 2

Cần số dạng xoay

Kiểu cần số này hay xuất hiện trên các xe Land Rover trước năm 2020 hoặc trên mẫu KIA Sorento 2021 phiên bản cao cấp. Một số mẫu xe hạng sang trang bị cho tính năng tự động thụt vào hoặc nhô lên khi khởi động xe để sử dụng. Để có thể thực hiện thao tác vặn xoay đổi số, tài xế cũng cần phải giữ phanh tay.

Đa dạng các kiểu cần số ô tô, đâu là loại gây khó chịu nhiều nhất? - Ảnh 3

Cách thiết kế này nhìn chung khá mới mẻ, tối ưu hóa không gian điều khiển mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên sẽ cần một thời gian kha khá để làm quen với thao tác kiểu mới nếu chuyển từ dạng cần nắm, gạt thông thường.

Cần số dạng nút bấm

Đây là kiểu thiết kế sẽ lược bỏ hoàn toàn mọi vật thể nhô cao trên bảng điều khiển, nhằm đạt sự hoàn thiện, thống nhất cao cho thiết kế chung khu vực ghế lái. Những chiếc xe kiểu này sẽ có thêm 4 phím bấm tương tứng cho 4 chế độ điều khiển xe P,R,N,D. Loại cần số này thường đi kèm lẫy chuyển số phía sau vô lăng, giúp tài xế hoàn toàn có thể chuyển số thủ công thông qua thao tác gạt.

Đa dạng các kiểu cần số ô tô, đâu là loại gây khó chịu nhiều nhất? - Ảnh 4

Về cái nhìn tổng quan, thiết kế cabin lái trở nên hoàn thiện, liền mạch hơn so với những phong cách khác. Tuy nhiên khi đi vào thực tế sử dụng, khá nhiều lái xe sẽ cảm thấy hoang mang, đặc biệt trong trường hợp đường phức tạp, cần thao tác thay đổi liên tục và đột ngột. Sự xuất hiện của 4 nút bấm, kết hợp với hàng tá nút bấm cho tính năng xe hơi, biến bảng điều khiển của chiếc xe trở thành một ma trận thực sự. Xe càng nhiều tính năng, số nút càng lớn, do vậy khiến tài xế cần nhiều thời gian để làm quen, tránh sự mất tập trung nhìn khi lái xe.

Phanh tay của Santafe là phanh điện tử, nằm phía bên trái, tương tự vị trí trên Mercedes.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mercedes KIA Sorento