Tin mới

Đà Nẵng họp nóng về thông tin "đất vàng cho con Bí thư Thành ủy"

Thứ bảy, 18/07/2015, 10:04 (GMT+7)

"Có khi tôi động viên con trả lại đất cho thành phố về ở với ba, chứ không thể ở đó nữa, để nhà nước bố trí cho người khác. Sai thì không sai nhưng mình thấy nó không phù hợp thì trả lại", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ sau ồn ào về gần 200 m "đất vàng" con gái ông được hoán đổi.

"Có khi tôi động viên con trả lại đất cho thành phố về ở với ba, chứ không thể ở đó nữa, để nhà nước bố trí cho người khác. Sai thì không sai nhưng mình thấy nó không phù hợp thì trả lại", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ sau ồn ào về gần 200 m đất "vàng" con gái ông được hoán đổi.

Theo Vnexpress đưa tin, chiều 17/7, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp gấp về việc con gái ông Trần Thọ là chị Trần Thị Yến Minh (giáo viên) được bố trí 400 m2 đất tái định cư ở quận Cẩm Lệ nhưng xin chuyển về trung tâm thành phố, đổi lại diện tích 180 m2 tại ngã tư Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (quận Hải Châu) - sự việc gây xôn xao công chúng ít giờ trước đó.

Xét duyệt đề xuất theo đúng quy trình

Đề cập đến vấn đề này tại buổi họp, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trường hợp của bà Minh có quy trình chặt chẽ, đầy đủ. 

"Để giải quyết hồ sơ có trình tự đàng hoàng, có đề xuất nguyện vọng cá nhân, có đề xuất của hội đồng giải phóng mặt bằng, rồi lên văn phòng ủy ban thành phố để trình cho chủ tịch. Chủ tịch họp xem xét có đất chuyển đổi hay không rồi mới quyết định", ông Thơ khẳng định.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc đổi vị trí đất của chị Minh do hội đồng thành phố quyết định, chứ không phải cá nhân ông Thọ nên không có chuyện giấu diếm hay bao che.

Vị trí đất “vàng” ở đường Phan Bội Châu mà bà Trần Thị Yến Minh được bố trí. Ảnh: Tuổi trẻ

Bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, ông Thọ là người có nhiều đóng góp và đang có những đấu tranh chống tiêu cực của thành phố, bị ảnh hưởng bởi sự việc của con gái là điều đáng tiếc. Theo bà, "nếu việc chuyển đổi không đúng quy trình thì người có thẩm quyền thực hiện chịu trách nhiệm chứ đâu phải do ông Thọ giả mạo giấy tờ, hay tác động gì để được đất cho con".

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, ông Trần Thanh Vân, chia sẻ: "Ông Thọ không phải là người muốn vun vén cho bản thân".

Cùng ghi nhận thông tin từ buổi họp, trên Tuổi trẻ dẫn ý kiến  ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: “Việc hoán đổi vị trí các lô đất là chuyện bình thường. Với nhiều trường hợp khác TP vẫn bố trí được, tại sao con của một đồng chí cán bộ cấp cao của TP lại không phù hợp. Trong khi bản thân anh Thọ là một người đóng góp rất lớn cho thành phố”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Anh - phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhận định: đây là một bài học lớn cho cán bộ chủ chốt của thành phố.

“Bản thân anh Trần Thọ cũng dũng cảm thừa nhận, không hề phủ nhận những vấn đề mà báo chí nêu. Tuy nhiên, qua vụ việc ảnh hưởng đến dư luận ghê gớm lắm. Tất cả chúng ta nên rút kinh nghiệm sâu sắc để không xảy ra tình huống này lần nữa”, báo Tuổi trẻ ghi lời ông Xuân Anh.

Động viên con gái trả lại đất "vàng"

"Trần tình" tại cuộc họp, ông Thọ cho biết gia đình ông về xã Hòa Phát (Hòa Vang, nay là phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) mua đất ruộng của dân với diện tích 660m2 với mục đích sau này cho con cái làm nhà ở. Năm 2003, gia đình ông xin tách thửa 400m2, đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất 400m2 đất vườn này sang đất ở cho con gái là Trần Thị Yến Minh.

Đà Nẵng họp nóng về thông tin

Ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh Vnexpress

Theo ông Thọ, do bà Minh muốn sau này tiện cho việc đi lại, học hành của con cái nên chủ động làm đơn gửi lãnh đạo thành phố xin hoán đổi vị trí hai lô đất từ phường Hòa An (Q.Cẩm Lệ) về đường Phan Bội Châu (phường Thạch Thanh, Q.Hải Châu).

“Tôi nghĩ việc này cũng đơn giản thôi, khi ấy rất nhiều người (thuộc diện giải tỏa) cũng làm việc đó và lãnh đạo thành phố đều giải quyết cho hết. Tôi thấy con gái mình thuộc diện giải tỏa thật sự, là cán bộ nhà nước, tôi nghĩ chuyện xin hoán đổi chắc cũng đơn giản thôi, không có gì ảnh hưởng cả. Thật ra trong vụ việc này gia đình tôi chẳng đặc quyền đặc lợi gì. Mục đích cuối cùng là ở chứ chẳng buôn bán gì, trên thực tế thì mới mua xong để đó chứ chưa làm nhà", ông Thọ trải lòng.

"Có khi tôi động viên con trả lại đất cho thành phố về ở với ba, chứ không thể ở đó nữa, để nhà nước bố trí cho người khác. Sai thì không sai nhưng mình thấy nó không phù hợp thì trả lại, còn sau này thành phố bố trí cho ở đâu thì ở đó. Cống hiến cho thành phố mấy chục năm, giờ xảy ra chuyện này thực ra tôi rất buồn. Rút ruột mình tôi nói hết. Các đồng chí thường vụ Thành ủy thấy tôi có vấn đề đặc quyền đặc lợi gì ở đây không?", ông Thọ chia sẻ thêm.

Trước đó, trên báo Tuổi trẻ sáng ngày 17/7 đăng tải bài viết "Bố trí đất trái quy định cho con bí thư Thành ủy Đà Nẵng", trong đó phản ánh "dư luận Đà Nẵng lại tiếp tục xôn xao với việc bà Trần Thị Yến Minh (con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ) được quá ưu ái trong bố trí tái định cư".

Theo bài viết, ngày 8/2/2014, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định về việc giải quyết bố trí tái định cư của hộ bà Trần Thị Yến Minh vốn đã được bố trí tại khu tái định cư Phước Lý.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đồng ý cho hộ bà Yến Minh đổi hai lô đất hộ chính đường 7,5 m thuộc khu tái định cư Phước Lý (Q.Cẩm Lệ) lấy hai lô hộ chính đường 9m (đường Phan Bội Châu) thuộc khu tái định cư góc ngã ba đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (P.Thạch Thang, Q.Hải Châu).

Ngay sau khi có quyết định này, ngày 24-2-2014, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm lô số 15B2.1 rộng 96,6m2 và lô số 16B2.1 rộng 94,5m2.

Tất cả đều nằm tại khu tái định cư góc đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu và đều mang tên Trần Thị Yến Minh. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện giá đất thị trường ở tại khu dân cư góc đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu không dưới 40 triệu đồng/m2.  

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ trước thông tin này, bà Trần Thị Yến Minh cho biết: Khi thành phố bố trí lại hai lô đất ở khu dân cư Phước Lý thì thấy thiệt thòi quá nên tự ý làm đơn gửi thành phố xem xét hoán đổi. Việc làm các thủ tục để xin chuyển đổi hai lô đất từ khu dân cư Phước Lý về đường Phan Bội Châu là do tự mình thực hiện và gửi từ các ban giải tỏa đền bù đến UBND TP xin phê duyệt.

Theo bà Minh, khi xin chuyển đổi đất bà nghĩ đơn giản là có nhiều trường hợp cũng xin chuyển đất như vậy và được đồng ý, hơn nữa mình làm đúng quy trình, tất cả các khâu, đúng thủ tục, gửi đúng các cấp.

Lý do bà Minh đưa ra để xin chuyển đổi đất là do cần ở trung tâm TP, thuận tiện cho vợ chồng đi làm và con cái đi học.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news