Tin mới

Đã tìm thấy xác tàu 500 tuổi chứa hơn 290 tỷ đồng

Thứ sáu, 10/06/2016, 08:33 (GMT+7)

Một xác tàu cổ 500 tuổi vừa được tìm thấy dọc bờ biển Namibia. Nó chứa số lượng tiền vàng lớn, có giá trị lên đến hơn 290 tỷ đồng. 

Một xác tàu cổ 500 tuổi vừa được tìm thấy dọc bờ biển Namibia. Nó chứa số lượng tiền vàng lớn, có giá trị lên đến hơn 290 tỷ đồng. 

Một xác tàu đắm đã được những người thợ đào kim cương tìm thấy dọc bờ biển Namibia, theo Daily mail. Ban đầu xác định đây là con tàu Bom Jesus 500 tuổi. Nó được xem là một trong những kho báu chứa số lượng tiền vàng lớn, lên đến hơn 290 tỷ đồng, đã mất tích một cách bí ẩn.

Xác con tàu Bom Jesus 500 tuổi đã được tìm thấy dọc bờ biển Bamibia. Ảnh: Daily mail

Trước đó vào tháng 4/2008, các nhà địa chất học làm việc cho công ty khai thác kim cương De Beers đã tìm thấy những dấu tích đầu tiên của xác tàu đắm này, cũng dọc bờ biển Namibia.

Chính vì vậy, giờ đây mọi người đều tin chắc rằng đây chính là xác con tàu đắm Bom Jesus của Bồ Đào Nga, con tàu đã có hành trình đi từ Lisbon đến Ấn Độ vào năm 1522. Thuyền trưởng tàu thời điểm ấy là ông Francisco de Noronha. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau con tàu đã hoàn toàn biến mất cùng đội thủy thủ.

Con tàu chứa một số lượng lớn tiền vàng có tổng giá trị hơn 290 tỷ đồng.

Quá trình phát hiện ra xác Bom Jesus khá dài và từ từ, họ không tìm thấy ngay một lúc mà chỉ tìm thấy từng mảnh vỡ và các món đồ kim loại dọc bờ biển khu vực khai thác mỏ. Ban đầu, những người thợ đào kim cương chỉ tìm thấy các hiện vật cổ trong khi đang làm khô một hồ nước mặn nhân tại cạnh bờ biển Skeleton (Namibia), qua nhiều năm đến tận bây giờ họ mới tìm thấy được xác tàu nằm vùi sâu dưới cát.

Ngoài số vàng bạc cổ của Bồ Đào Nha ... con tàu còn chứa nhiều thỏi đồng Đức, vũ khí,... 

Một đội tìm kiếm đã làm việc 6 ngày bên trong xác tàu đắm và kết quả là họ tìm thấy một chiếc hòm chứa đầy tiền vàng. Hiện tại, toàn bộ khu vực có xác tàu đang được đặt dưới Quy ước bảo vệ di sản văn hóa dưới nước của UNESCO.

Ngoài vàng bạc cổ của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Florence, Venice,… ra con tàu Bom Jesus còn chứa nhiều thỏi đồng của Đức, ngà voi Tây Phi và nhiều vũ khí, trang phục.

Chia sẻ trước báo chí, nhà khảo cổ học – tiến sĩ Dieter Noli cho biết, chính phủ Namibia sẽ được quyền giữ lại tất cả số vàng tìm thấy, đây là một trong những quy ước thông lệ khi tìm thấy một xác tàu đắm chứa báu vật.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news