Tin mới

Tìm thấy xác tàu chở đầy vàng, ngọc lục bảo của Tây Ban Nha

Thứ bảy, 05/12/2015, 11:38 (GMT+7)

Tổng thống Colombia hôm 4/12 tuyên bố nước này đã tìm thấy xác tàu đắm chở đầy ngọc lục bảo, tiền xu bằng vàng, bạc ngoài khơi bờ biển Cartagena.

Tổng thống Colombia hôm 4/12 tuyên bố nước này đã tìm thấy xác tàu đắm chở đầy ngọc lục bảo, tiền xu bằng vàng, bạc ngoài khơi bờ biển Cartagena.

Theo tin tức trên Reuters, Tổng thống Juan Manuel Santo viết trên tài khoản Twitter cá nhân của mình rằng: "Đây là thông tin tuyệt vời. Chúng tôi đã tìm thấy tàu San Jose".

Ông cho biết những thông tin chi tiết về phát hiện này sẽ được công bố trong cuộc họp báo ở thành phố Cartagena diễn ra hôm nay (5/12).

Bên trong tàu San Jose chở đầy ngọc lục bảo, tiền xu bằng vàng và bạc. Ảnh minh họa: Reuters

Tàu chở hàng San Jose của Tây Ban Nha bị chìm dưới biển Caribe, cách bờ biển Colombia khoảng 25 km vào năm 1708 sau khi trúng đạn pháo của Hải quân Hoàng gia Anh. San Joe khi đó đang chở đầy vàng, bạc và nhiều đồ vật quý báu với tổng tài sản ước tính khoảng một tỷ USD.

Tuyên bố của Tổng thống Colombia hôm 4/12 không nói rõ về tranh chấp pháp lý với Sea Search Armada (SSA), công ty trục vớt có trụ sở ở Mỹ từng kiện Colombia về quyền sở hữu xác tàu đắm. SSA khẳng định chính họ đã xác định vị trí của San Jose vào năm 1981.

SSA sau đó quay trở lại hợp tác cùng chính phủ Colombia và thống nhất chia số tài sản thu được từ xác tàu. Tuy nhiên, tới năm 1983, Bộ trưởng Công cộng Colombia Sigovia tuyên bố tàu San Jose là tài sản quốc gia Colombia, không một tổ chức, cá nhân nào được phép xâm phạm.

Mặc dù kinh phí để trục vớt xác tàu này lên đến 30 triệu USD, song con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với giá trị lịch sử và số tài sản khổng lồ ở con tàu.

Năm 2011, một tòa án ở Mỹ tuyên bố xác tàu San Jose thuộc về Colombia.

Lê Huyền (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news