Tin mới

Đã xác định được thời điểm Covid-19 bùng phát ở 'tâm dịch' Đà Nẵng

Thứ tư, 05/08/2020, 10:38 (GMT+7)

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định được thời gian các mẫu bị nhiễm sau khi xét nghiệm kháng thể 5000 mẫu ở khu cách ly và trong cộng đồng Đà Nẵng.

Thông tin mới nhất trên báo Kinh tế Đô thị, Gia đình và Xã hội cho biết, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng, Viện đã tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu trên tổng số hơn 7.000 mẫu đã được thu thập ở các khu cách ly và trong cộng đồng.

Thời điểm nào dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng?

PGS.TS Trần Đắc Phu. Ảnh: VOV

Theo như GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sau khi tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu trên tổng số 7.000 mẫu đã được thu thập ở các khu cách ly và trong cộng đồng tại Đà Nẵng, đã có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7/2020.

Cũng theo GS.TS Đặng Đức Anh, thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục thu thập mẫu, xét nghiệm nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Chưa có bằng chứng khẳng định dịch bệnh lây nhiễm mạnh ngoài cộng đồng

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết căn cứ trên xét nghiệm các ca mắc và điều tra dịch tễ, có thể nhận thấy số ca lây ngoài cộng đồng chưa nhiều.

Phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Tính đến thời điểm hiện tại, mới phát hiện 6ca ngoài cộng đồng và chưa có các trường hợp nào lây từ bệnh nhân này.

Đa phần các ca đều liên quan đến khối 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, các trường hợp lây nhiễm chủ yếu liên quan đến 3 bệnh viện này.

Tính đến thời điểm hiện tại, qua xét nghiệm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số cơ sở y tế lớn cũng chưa phát hiện các ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, trừ các ca liên quan đến Đà Nẵng.Như vậy, chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng.

Đà Nẵng tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến. Ảnh: Internet

Liên quan đến thời điểm khởi phát dịch, Nhóm phân tích dữ liệu và truy vết dịch tễ ghi nhận, mô hình dự đoán dựa trên các dữ liệu về số lượng người ra vào các BV Đà Nẵng, hệ số lây nhiễm...đối chiếu với những diễn biến  thực tiễn và thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, có thể nói dịch bắt đầu từ tuần đầu tháng 7. Ổ dịch cơ bản tập trung vào khu 3 bệnh viện, đã được phong tỏa...

>>> Xem thêm: Hải Phòng gửi 33 cán bộ y tế cùng 5 tỷ đồng 'chi viện' Đà Nẵng chống dịch Covid-19

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, qua điều tra dịch tễ, căn cứ vào các mô hình dự đoán và tham khảo ý kiến các chuyên gia, ngay từ đầu Bộ đã dự báo dịch bắt đầu từ đầu tháng 7 hoặc từ ngày 8-12/7;…

Dựa trên cơ sở các kết quả xét nghiệm, phân tích dữ liệu đã thu thập được về các ca mắc COVID-19 thời gian qua càng có thêm cơ sở để khẳng định điều này.

Đà Nẵng kêu gọi cứu viện từ các tỉnh thành cả nước chung tay phòng dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Kết luận này càng được khẳng định khi tiến hành phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ 1 điểm phát ra (khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng),…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định virus corona lần này đã đột biến dẫn đến tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo.

'Tâm dịch' Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

Liên quan đến công tác phòng dịch trong thời gian tới, GS.TS Nguyễn Thanh Long, căn cứ những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh ở Quảng Nam, tới đây Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ chống dịch cho Quảng Nam như đã làm với Đà Nẵng.

Theo đó, mọi nguồn lực sẽ được hỗ trợ vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

Đồng thời đẩy nhanh hơn nữa những tiến độ truy tìm những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nhằm kịp thời cách ly, truy vết những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát tình hình nhằm giảm thiểu tối đa các ca t.ử vong do dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng Quảng Nam