Liên quan đến vụ máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận, lực lượng tìm kiếm đã xác định rõ vị trí của hai máy bay Su-22 gặp nạn.
Theo tin tức VTV, trong đêm ngày 20/4, lực lượng tìm kiếm máy bay Su-22 rơi đã được tăng cường, thay ca làm việc liên tục trong đêm, vơí mục tiêu cao nhất là tìm kiếm được phi công bị mất tích.
Sau nỗ lực dò tìm và ném phao, thu hẹp vùng tìm kiếm và xác định vị trí máy bay rơi, lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ của cánh máy bay Su-22 số hiệu 5863 do Đại úy phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển. Như vậy, cả hai máy bay Su-22 đều đã được xác định rõ vị trí.
Đã xác định rõ vị trí máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận (Ảnh Vietnamplus)
Tuy nhiên, hiện bộ phận thân chính của hai máy bay, nơi hai phi công có khả năng bị mắc kẹt bên trong vẫn chưa được tìm thấy. Dòng nước dưới đáy biển chảy mạnh đã gây khó khăn cho các người nhái trong việc tìm kiếm.
Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo chí tối ngày 20/4, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng khẳng định, sau 5 ngày tìm kiếm mới chỉ xác định tương đối vị trí của 2 máy bay và một số mảnh vỡ tìm được, tung tích 2 phi công vẫn chưa được xác định cụ thể.
Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tập trung lực lượng với khả năng cao nhất để tìm kiếm những thứ liên quan đến 2 phi công và tìm những mảnh vỡ, hộp đen của 2 máy bay để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Báo Vietnamplus, cũng cho đưa tin, đến 16 giờ 30, tàu HQ 884 phát hiện ở tọa độ 10 độ 35 phút Bắc và 108 độ 52 phút kinh Đông một vật thể hình tròn dài 1,4m, rộng 1m nằm dưới độ sâu 24m và ngay sau đó Sở chỉ huy đã sử dụng robot để xác minh vật thể. Tuy nhiên, do trời tối và dòng nước chảy mạnh nên công việc tìm kiếm phải tạm dừng. Bước sang ngày tìm kiếm thứ 5, tung tích 2 phi công vẫn chưa được xác định cụ thể.
Như tin tức đã đưa, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không- Không quân) bay huấn luyện trên đường bay Phan Rang- Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy vào lúc 11h45 ngày 16/4.
Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14 giờ 50 phút ngày 16/4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển.
Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.
H.Nguyen (Tổng hợp)