Tin mới

Tỷ phú chi 200 triệu USD thâu tóm Nguyễn Kim giàu cỡ nào?

Thứ ba, 13/01/2015, 12:00 (GMT+7)

Power Buy – công ty chuyên về bán lẻ thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã hoàn tất mua lại 49\% cổ phần công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Power Buy – công ty chuyên về bán lẻ thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã hoàn tất mua lại 49% cổ phần công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu công ty Thương mại Nguyễn Kim.


Trao đổi với báo giới Việt Nam, đại diện truyền thông của Central Group - tập đoàn nắm cổ phần của Power Buy cho biết việc mua cổ phần của Nguyễn Kim sẽ giúp công ty mở rộng hệ thống bán lẻ điện máy tại Việt Nam. Tổng giám đốc Central Group Việt Nam Philippe Broianigo sẽ kiêm chức này tại Nguyễn Kim, trong khi ông Nguyễn Văn Kim vẫn nắm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Central Group ra đời vào năm 1927, được thành lập bởi Tiang Chirathivat, người có 3 người vợ và 25 đứa con. Chủ cửa hàng Tiang Chirathivat không phải là người Thái mà ông di cư tới Bangkok từ Hải Nam, Trung Quốc trước đó 2 năm (năm 1925). Nhờ có tài kinh doanh, công việc làm ăn của Tiang Chirathivat diễn ra thuận lợi. Tới năm 1956, Tiang quyết định mở rộng kinh doanh. Ông mở ra khu trung tâm thương mại Central Trading tại Chinatown. Đây chính là tiền thân của Central Group ngày nay.

khi mới thành lập, Central Group không phải là một trung tâm thương mại mà chỉ là một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại quận Thonburi ở bờ Tây sông Chao Phraya.

Thời điểm đó, Central Trading được coi là trung tâm mua sắm đầu tiên ở Thái Lan, và cũng là nơi đầu tiên đề ra mức giá cố định. Lúc đó ở Thái Lan, hàng hóa được bán theo kiểu “thuận mua vừa bán. Vì vậy, việc đưa ra mức giá cố định không mặc cả, Central Trading trở thành một cuộc cách mạng trong kinh doanh bán lẻ tại Thái Lan.

Vào những năm 90, Central Trading đẩy mạnh việc thâu tóm các công ty khác. Tập đoàn này và liên doanh với nhà bán lẻ Pháp để cho ra đời thương hiệu Big C, chính thức bước chân vào kinh doanh siêu thị năm 1994.

 

Video tham khảo :Cái kết cho trò nghịch dại "châm rượu vào lửa" để uống:

 

Central hoàn tất việc thâu tóm nhà bán lẻ Robinson vào năm 1995, đồng thời đẩy mạnh đầu tư sang các loại hàng hóa đặc thù như chuỗi cửa hàng điện máy, cửa hàng thuốc, cửa hàng tiện lợi...

Tỷ phú Thái Lan mua 49% cổ phần Nguyễn Kim 1

 Gần một nửa cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã được Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group mua lại.

Năm 2002, Central Group thâu tóm khu phức hợp World Trade Center - khu phức hợp thương mại khổng lồ ở khu vực Ratchaprasong, trung tâm Thái Lan, với nhiều thương hiệu nổi tiếng thuê mặt bằng. World Trade Center sau đó đã được đổi tên thành CentralWorld, và hiện được biết đến như biểu tượng của tập đoàn.

Năm 2014, tạp chí Forbes xếp gia đình Chirathivat trở thành gia tộc giàu có nhất Thái Lan, với khối tài sản trị giá 12,7 tỷ USD. Hiện Central Group cũng là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.

Dưới sự lãnh đạo tài ba của gia tộc Chirathivat, tập đoàn Central Group ngày càng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là tích cực mở rộng ra nước ngoài. Con cháu những gia đình trong tập đoàn này đang nắm giữ cổ phần chi phối tại công ty niêm yết và công ty con của tập đoàn.

Người đang nắm giữ chức vụ giám đốc điều hành Central Group là Tos Chirathivat, cháu nội ông Tiang Chirathivat .

Tos năm nay 49 tuổi, có bằng MBA tại đại học Columbia (Mỹ) và làm việc cho Citibank trước khi quay về Central Group vào năm 1989. Tos đang là nhân vật chủ chốt trong mảng bán lẻ của tập đoàn.

Được biết, tại Việt Nam chuỗi cửa hàng ROBINS không phải là dự án bán lẻ đầu tiên của Central Group. Trước đó, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc tập đoàn Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam. Hiện, Robins có 35 cửa hàng; 10 cửa hàng tại Bangkok, 24 tại các tỉnh và một cửa hàng tại Việt Nam.

 PV 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news