Tin mới

Đại gia Việt chi bộn tiền săn lùng chim công đột biến

Thứ tư, 28/10/2015, 15:08 (GMT+7)

Một con chim công đột biến có mức giá dao động từ 15-20 triệu đồng trở lên, nhưng để sở hữu chúng lại không phải chuyện dễ.

Một con chim công đột biến có mức giá dao động từ 15-20 triệu đồng trở lên, nhưng để sở hữu chúng lại không phải chuyện dễ.

Công là một loài có bộ lông đẹp nhất trong tất cả các loại chim. Chúng được xếp thứ nhất trong danh sách 10 loài chim đẹp nhất hành tinh. Tuy nhiên, ngày nay chim công đang dần trở nên quý hiếm, tại Việt Nam, chim công đã có tên trong sách đỏ (nhóm 1B).

Trên thị trường từ trước đến nay có rất nhiều người nuôi chim cảnh hứng thú với việc chơi công, nhatas là loài chim đột biến có những bộ lông đặc sắc. Loài chim công này rất hiếm, chỉ xuất hiện tại một số trang trại chim cảnh ở phía Bắc.

Chim công đột biến có màu lông độc đáo, chúng có giá từ 15-20 triệu đồng/con. Ảnh: NewsZing

Một trong những trang trại lớn nhất cả nước có chim công đột biến là của anh Giáp, tại Lý Nhân, Hà Nam. Theo thông tin tìm hiểu trên NewsZing, trang trại của anh Giáp có thâm niên lâu năm trong việc nuôi và nhân giống chim công. Hiện số lượng công nuôi tại trang trại anh lên đến hơn 1.000 con.

Anh Giáp đã có hơn 10 năm chơi chim cảnh, theo anh, việc nhân giống chim công khá khó, để ấp được trứng thành công là cả một quá trình bảo quản, chăm sóc. Đến thời gian nuôi công con cũng khiến anh hao tâm, ngoài việc chăm sóc tỉ mỉ về nguồn thức ăn, anh còn phải tạo một môi trường sống phù hợp để chim thuần với môi trường.

Riêng nói về loài chim công đột biến, anh Giáp chia sẻ, do đặc thù khí hậu tại Việt Nam nên tỷ lệ nhân giống công đột biến không dễ dàng. Trung bình 100 con chim công sẽ sinh ra 1-3 cá thể chim công đột biến. Nhưng bù lại chim công đột biến sở hữu bề ngoài rất chuẩn, chúng có chân cao, thân dài, ức nở, mào dài, những con này thường có giá trị kinh tế cao.

Hiện tại, giá một con chim công con trên thị trường dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Chim công đột biến con có màu lông, mã đẹp như đuôi dìa, chân cao thì mức giá lên tới 3-4 triệu đồng/con. CÒn loại trưởng thành bình thường có giá 7,5 – 10 triệu đồng/con. Riêng loại chim công đột biến có bộ lông màu trắng hay ngũ sắc thì có giá 15-20 triệu đồng.

Để nuôi chim công cần phải có giấy phép và kiểm dịch. Ảnh: NewsZing

Mức giá khá cao là vậy nhưng loài chim cảnh này bán khá chạy. Nhiều khách hàng yêu thích thường tìm mua một con hoặc một cặp chim công để chơi. Đối với những người chơi chim công thì việc nuôi không đến nối vất vả như tại các trang trại nhân giống.

Do đã có thời gian thuần chúng nên chim công dễ thích nghi với môi trường tự nhiên, người chơi có thể nuôi trong các khu vườn rộng ở các vila, nhà vườn hay khu du lịch sinh thái. Về khẩu phần ăn, chúng là loại ăn tạp, thức ăn chủ yếu là thóc, ngô, rau xanh kết hợp cùng cám cho gia cầm. Trung bình, chi phí nuôi một con công trưởng thành chỉ hết khoảng 1.000 đồng/ngày.

Như đã nói ở trên, chim công là loài chim quý hiếm nên hiện nay nguồn cung chính vẫn còn bất hợp pháp, chủ yếu đến từ việc săn bắt, nhập lậu, nuôi không có giấy phép,… vậy nên việc mua bán, kiểm dịch công còn khá phức tạp.

Chính vì vậy để đáp ứng nhu cầu chơi chim cảnh của thị trường, những người nuôi như anh Giáp phải mất khá nhiều thời gian để xin giấy phép, nhằm nuôi ổn định và hợp pháp hơn. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news