Tin mới

Đại gia thủy sản miền Tây: Người thu nghìn tỷ, kẻ lao tù

Thứ năm, 22/01/2015, 14:03 (GMT+7)

Từ những con tôm, con\ncá tra... không ít những “ông trùm” đã trở thành đại gia thủy sản, có sức ảnh\nhưởng mạnh đến ngành thủy sản toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại\nlâm vào tình cảnh nợ nần, phá sản, tù tội…

Từ những con tôm, con cá tra... không ít những “ông trùm” đã trở thành đại gia thủy sản, có sức ảnh hưởng mạnh đến ngành thủy sản toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại lâm vào tình cảnh nợ nần, phá sản, tù tội…

 

Theo tin tức trên Vietnamnet, tạp chí thủy sản nổi tiếng nhất thế giới Intrafish Seafood vừa công bố Top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành thủy sản toàn cầu.

Tiêu chí bình chọn dựa trên nhiều yếu tố như: tầm quan trọng của các nhân vật trong danh sách đối với ngành thủy sản ở mỗi nước; mong muốn, hoài bão của họ đã giúp thúc đẩy ngành thủy sản nước họ phát triển như thế nào; những quyết định của họ đã tạo ra thay đổi gì trong ngành thủy sản, cả ở hiện tại và tương lai…

Việt Nam đóng góp 2 cái tên, trong đó có ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) với thứ hạng thứ 54.

Ông Lê Văn Quang được Intrafish Seafood đánh giá cao khi đưa Minh Phú vượt qua các đối thủ Thái Lan, tận dụng tốt các cơ hội để mở rộng thị phần trên thị trường thế giới. Sự bứt phá của Minh Phú và gia đình ông Lê Văn Quang đã biến doanh nghiệp này thành một đế chế xuất khẩu tôm với sản lượng xuất khẩu lên tới 50.000 tấn/năm. Doanh thu trên 730 triệu USD trong năm qua.

Trước đó, trong danh sách Top 100 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất thế giới năm 2014 được Undercurrentnews - tạp chí chuyên về thủy sản có trụ sở ở Anh công bố, Minh Phú cũng đứng ở vị trí 23.

Ngoài ra, MPC cũng lọt danh sách 20 doanh nghiệp Đông Á được Diễn đàn Kinh tế Thế giới vinh danh là công ty phát triển toàn cầu.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Còn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tài sản của gia đình ông Quang chứng kiến sự tăng hạng đột biến. Ông và vợ - bà Chu Thị Bình - mỗi người đều “kiếm thêm” hơn 1.000 tỷ đồng trong năm vừa qua. Vợ ông Quang lọt top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, trong khi ông Quang đứng số 11.

Trong khi các doanh nghiệp thủy sản đồng loạt gặp khó, Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) của bà chủ tịch Trương Thị Lệ Khanh chứng kiến tăng trưởng đột biến về doanh thu và lợi nhuận. Cổ phiếu VHC trong năm 2014 tăng trưởng ba con số. Bà Khanh cũng là một trong vài người có tài sản tăng trên 1.000 tỷ đồng và hiện là người giàu thứ 7 trên thị trường chứng khoán.

Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh cũng có doanh thu tăng trưởng cao đến bất ngờ trong vài năm gần đây. 10 năm qua, doanh thu của Hùng Vương tăng tới 1.000 lần. Trong năm 2013, doanh thu của HVG tăng 46% và trong năm 2014 tốc độ tăng có thể cũng ở mức tương tự khi mà 9 tháng đầu năm đã bằng cả năm liền trước.

Video tham khảo :Cận cảnh robot chiến đấu tối tân nhất của Nga :

Nhiều đại gia thành công từ ngành thủy sản. Tuy nhiên có những người cũng "chết đuối" từ đấy. Truớc đây, có một thời, thủy sản được xem là một trong những ngành “ho ra bạc, khạc ra tiền”, là nơi sản sinh ra nhiều đại gia tầm cỡ. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, không ít doanh nghiệp làm ăn phát đạt, đuợc xem là “ông lớn” lại “ngã ngựa” một cách bất ngờ. Một số đại gia còn phải bỏ trốn hoặc lâm cảnh tù tội.

Những gương mặt nổi tiếng về sự thành công trong ngành thủy sản. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật, chỉ trong một thời gian ngắn, dư luận cả nước choáng váng trước những thông tin từ cơ quan công an cung cấp. Ngày 24/12/2014, cơ quan CSĐT bộ Công an thực hiện quyết định bắt giam ông Nguyễn Tấn Hải (SN 1962, nguyên Giám đốc công ty TNHH Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy hải sản Việt Hải) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việt Hải là công ty một thời gian dài được xem là “tượng đài” của ngành thủy sản BĐSCL và làm mưa làm gió ở tỉnh Tiền Giang. Được biết, đến thời điểm ông giám đốc bị bắt, người dân mới tá hỏa khi phát hiệt ra rằng, công ty này có vốn điều lệ 15 tỷ đồng nhưng đã vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải) 120 tỷ đồng, lãi treo 50 tỷ đồng.

Hợp đồng vay tiền của ông Hải được cho là tín chấp khống. Công ty này đã ngừng hoạt động, hiện còn nợ tiền lương của công nhân.

Vào trung tuần tháng 11/2014, ngành thủy sản cũng chứng kiến sự việc tương tự tại xí nghiệp Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Ngọc Sinh. Cơ quan CSĐT bộ Công an cũng triển khai quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Đặng Thị Ngợi, nguyên Giám đốc xí nghiệp vì về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với Phan Xuân Minh, nguyên Giám đốc công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Châu. Nhưng truớc khi bị công an “sờ gáy”, ông Minh đã bỏ trốn và để lại một khoản nợ khổng lồ.

Trước đó, đại gia Thủy sản Bình An (Bianfishco) Diệu Hiền với danh tiếng đại gia thủy sản hàng đầu khu vực cũng đã nhanh chóng rơi vào vỡ nợ với cảnh người dân vây bủa nhà cửa do không có tiền trả cho người nuôi cá. Nợ ngân hàng lên đến hàng ngàn tỷ. Nữ đại gia này sau đó đã rút hẳn về nghỉ ngơi, dưỡng bệnh.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news