Tin mới

Đại gia Việt chi tỷ đồng săn lùng đồ vật độc, lạ

Thứ ba, 08/09/2015, 15:09 (GMT+7)

Săn lùng đồ vật độc, lạ có giá hàng tỷ đồng đang trở thành một thú vui đối với những đại gia "lắm tiền nhiều của" hay những người có đam mê với đồ cổ.

Săn lùng đồ vật độc, lạ có giá hàng tỷ đồng đang trở thành một thú vui đối với những đại gia "lắm tiền nhiều của" hay những người có đam mê với đồ cổ.

Bàn là "hình con gà"

Chiếc bàn là bằng đồng, tích nhiệt từ than củi và có ổ khóa hình gà trống bằng đồng, được sản xuất vào thời Pháp thuộc đang là đối tượng săn lùng của giới buôn đồ cổ, đặc biệt giới buôn kim loại quí hiếm, đây được cho là món hàng khủng mà ai cũng thèm khát.

Theo các nguồn tin tức, thực ra không phải bàn là nào khóa con gà cũng được mua với giá bạc tỷ. Tất cả những chiếc bàn là còn gà này chỉ giá trị khi nó được làm bằng một loại hợp kim được gọi với cái tên “đồng lạnh”.

Bàn là "hình con gà" trở thành cơn sốt.

Theo anh Hoà - một người chuyên thu mua và buôn bán đồ cổ ở Hà Nội cho biết: “Đồng lạnh là một loại hợp kim có tính tản nhiệt rất cao, khi bị đốt nóng ở nhiệt độ hàng ngàn độ nó vẫn không nóng nên được gọi là đồng lạnh, và bộ phận con gà trên những chiếc bàn là cổ thời xưa chính là bộ phận được làm bằng thứ đồng đó”.

Ông Dũng, người có kinh nghiệm hơn 60 năm đúc đồng và sưu tầm đồ đồng cổ ở Ba Đình – Hà Nội cho biết, bàn là cổ hiện giờ trên thị trường rất nhiều, tuy nhiên theo hiểu biết của ông chỉ duy nhất loại bàn là được Pháp sản xuất đưa vào Việt Nam lần đầu tiên có 12 lỗ, trọng lượng trên 3kg và khối lượng con gà khoảng 2 lạng là được làm bằng đồng lạnh. Còn lại một loại là 2,5kg có 9 lỗ và loại 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.

Nhiều người cho rằng đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát.

"Sâu cỏ" - Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette.

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý sống ký sinh trên cơ thể côn trùng và từ đó phát triển bằng cách hút chất dinh dưỡng của chính chủ thể đó. Đây được coi là một phương thuốc quý giá và phổ biến trên thị trường Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

"Sâu cỏ" được coi là có nhiều Công dụng thần kỳ

Cụ thể, theo các ghi chép về đông dược thời xưa, đông trùng hạ thảo như một bài thuốc bồi bổ hết sức quý giá, có tác dụng tích cực với các bệnh như thận hư, di linh, liệt dương, xuất tinh sớm, đau lưng mỏi gối, các bệnh hen suyễn, có tác dụng tốt đối với cả người lớn và trẻ em.

Dù có giá bạc tỷ và công dụng mơ hồ khi chưa có nghiên cứu khoa học chính thức về loại ký sinh này nhưng “sâu-cỏ”, tức Đông trùng hạ thảo, loại nguyên con tự nhiên vẫn đang được săn lùng ráo riết.

Tiền cổ

Là người đầu tiên bắt đầu phong trào sưu tầm tiền cổ, ông Nguyễn Văn Thạo (49 tuổi, cư trú tại Bắc Ninh) được mệnh danh là "ông vua tiền cổ" không chỉ bởi có số lượng tiền khổng lồ hơn 6 tấn trải dài theo dòng chảy lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam mà ông còn có những bộ sưu tập độc đáo khác.

Đặc biệt trong số đó phải kể tới, bộ sưu tập những chum tiền độc lạ và đẹp nhất Việt Nam của ông Thạo. Nhiều chum tiền xu đủ các loại được khai phá từ nhiều vùng đất tương ứng với các triều đại khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Thạo bên cạnh tài sản vô giá

Theo đó, bộ sưu tầm tiền cổ của ông có hàng trăm loại khác nhau, từ tiền cổ của thời Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân đến thời Hồ Chí Minh đều có cả. Không chỉ đam mê với tiền cổ trong nước, ông Thạo còn sưu tầm tiền cổ của nước ngoài đã từng xuất hiện ở Việt Nam từ thời nhà Tần khoảng 2000 năm trước.

Bộ sưu tầm tiền cổ khổng lồ của ông Thạo được mang đi triển lãm khắp nơi. Trong chúng, người ta thấy được cả nền văn hóa, chính trị, kinh tế của mỗi thời kỳ của đất nước.

Theo Kiều Hương (T.H)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news