Tin mới

Đại gia Việt chơi trầm hương 800 triệu

Thứ năm, 01/10/2015, 16:17 (GMT+7)

Nghề chế biến trầm dó đang cung cấp ra thị trường một số lượng trầm có giá trị. Những cây trầm dó này có giá lên tới 800 triệu đồng.

Nghề chế biến trầm dó đang cung cấp ra thị trường một số lượng trầm có giá trị. Những cây trầm dó này có giá lên tới 800 triệu đồng.

Trong thế giới đồ mỹ nghệ không thể không nhắc tới trầm hương. Tuy được liệt vào danh sách những đồ mỹ nghệ có giá đắt đỏ, nhưng trầm càng đắt thì lại càng được người mua săn đón. Các chuyên gia về trầm luôn nhận định, trầm có giá cao chất lượng tốt rất dễ bán.

Ngày nay, người buôn trầm không còn phải kéo nhau vào rừng, hoặc những vùng hiểm trở của tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, thậm chí sang Lào để tìm trầm về bán. Thay vào đó, họ dùng việc đẩy trầm (hay còn gọi là gia công, chế biến trầm) để mọi thứ bớt nguy hiểm hơn.

Ban đầu, nghề này được những phu đi trầm đã "chồn chân, mỏi gối" khởi xướng. Đến nay thì nó hầu như không kén đối tượng lao động nào. Già trẻ, không phân biệt đàn ông phụ nữ, chỉ cần siêng năng là có thể kiếm được tiền từ trầm hương.

Theo thông tin trên Vietnamnet, tại xưởng chê biến trầm dó của anh Quốc Hải (Huế) có từ 5 đến 7 công nhân. Họ ngày ngày miệt mài dùng dao, đục, chặt từng khúc gỗ dó. Công việc khá dễ làm, chỉ cần quen tay là đã có thể kiếm được nguồn thu nhập ổn định.

Những người thợ đang miệt mài chế tác những cây dó tạo trầm. Ảnh: Vietnamnet

Anh Hải đặt mua những cây dó bầu ở tận Hà Tĩnh. Dó bầu có thể cao từ 30-40m, vỏ màu xám, gỗ mềm, gỗ dó từ 8-10 năm, có khả năng tích lũy tạo nhựa trầm vô cùng quý hiếm. 

Theo anh Hải, nguyên tắc chung khi mua dó là vỏ cây có màu xám đậm chứng tỏ có chứa nhiều tinh dầu.

Để kích thích cây dó tạo trầm, người thợ sẽ tiến hành đục tỉa để cho thuốc tạo trầm vào.

Khâu đầu tiên là phải bóc sạch vỏ cây rồi chặt thành từng đốt ngắn, sau đó đẽo đến khi có tinh dầu thì dừng lại.

Cuối cùng là khâu làm sạch. Đây là giai đoạn cần nhất sự tỉ mỉ, cẩn thận của người thợ nhằm gạn sạch giác gốc trắng, chừa lại phần gỗ đen có chứa tinh dầu. Ngoài những dụng cụ sắc bén thì còn tùy thuộc vào tay nghề của thợ xoi, ngươi thâm niên trong nghề rất hiếm gây lãng phí tinh dầu.

Do tính chất công việc đòi hỏi tỉ mẩn nên trong một ngày, trung bình các thợ đẩy trầm chỉ có thể đẽo đục khoảng 3-4 lạng tinh dầu. Thành phẩm làm ra là các “mắt trầm” có chứa tinh dầu, phần thịt cây có màu đen đậm. Loại này có giá dao động từ 10 đến 12 triệu đồng/kg.

Nhờ thành công từ việc trồng dó tạo trầm mà nghề buôn bán trầm hương cũng bắt đầu trở lại tại Huế. Khách hàng của chúng là những đại gia hoặc xuất khẩu ra nước ngoài. Công dụng chính của trầm là trang trí, trừ khí độc, tà ma và được sử dụng nhiều theo Phong thủy.

Mặt hàng được ưa chuộng nhất trong giới chơi trầm là trầm mỹ nghệ hay trầm kiểng. Những cây dó có hình dáng đẹp, nhiều lỗ khoan thì sẽ được bán nguyên cây, với những cây dáng đẹp có thể lên tới mấy trăm triệu hoặc gần tỷ đồng.

Một cây có hình dáng đẹp được bán với giá vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet

Còn loại trầm tự nhiên, hoang dã của Lào được phân loại theo màu sắc tinh dầu.

Tinh dầu càng đậm, càng dày, màu càng đen thì giá trị càng đắt. 1 kg loại này có giá lên tới 700-800 triệu. Còn các loại khác có giá từ 30 tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy giá cả đắt đỏ như vậy nhưng theo anh Hải, chỉ cần có hàng trầm hương là sẽ có khách mua ngay. Thậm chí, nhiều khách ở trong và ngoài nước còn tranh nhau mua. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cây dó đẩy trầm