Tin mới

Đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân

Thứ tư, 04/08/2021, 19:21 (GMT+7)

Sở Công thương Thành phố Hà Nội cho biết, qua 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Thành phố, Bộ Công thương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp trên địa bàn, nên Thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ Nhân dân.

Thành phố tiếp tục đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân
Thành phố tiếp tục đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân

Theo Sở Công thương, trong hai ngày đầu thực hiện giãn cách, sức mua tăng bình quân tại các hệ thống phân phối khoảng 30% so với ngày bình thường. Nhờ có có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hóa, nhân lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ, tăng giá của các lực lượng chức năng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên đến ngày thứ ba trở đi, hoạt động mua sắm trở lại bình thường cho đến nay. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa nhưng hàng hóa vẫn dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu Nhân dân. 

Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình Covid-19 còn nhiều phức tạp, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt và ban hành Kế hoạch đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, Thành phố Hà Nội chỉ đạo theo hai hướng: Thứ nhất, rà soát lại các vùng trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố để cơ cấu tổ chức lại sản xuất, chăn nuôi (nhất là mặt hàng rau ăn lá, củ, quả, trứng gia cầm,…) phù hợp nhu cầu tiêu dùng người dân trong phòng chống dịch nhằm đảm bảo nguồn tự cung cao nhất cho Hà Nội; Thứ hai, tiếp tục kết nối với các tỉnh, thành phố cung cấp hàng hóa cho Hà Nội qua các kênh phân phối nhằm cân đối cung cầu, đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ Nhân dân trên địa bàn (Sở Công Thương Hà Nội đã rà soát nguồn hàng các tỉnh đang cung cấp trọng tâm với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong Ban điều phối chuỗi cung ứng rau, thịt, thực phẩm an toàn cho Thành phố Hà Nội, tập trung khai thác nguồn hàng gần 800 chuỗi, các doanh nghiệp chế biến lớn, các doanh nghiệp, hộ sản xuất các sản phẩm OCOP, các HTX …của các tỉnh, thành phố để đưa về Hà Nội và tiếp tục làm việc với Sở Công Thương, Sở NN&PTNT các tỉnh khác để đảm bảo nguồn hàng thay thế).  

Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa, kịp thời để chỉ đạo các lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển, lưu thông. Đến nay, hàng hóa của các doanh nghiệp được lưu thông bình thường. Cùng với đó, TP đã chỉ đạo Sở GTVT cấp mã QR code đăng ký  “Luồng xanh” cho xe ô tô của các doanh nghiệp. Đến ngày 3/8, Sở GTVT đã cấp (trong lĩnh vực công thương) được 1.443 xe ô tô; cấp mã xác nhận cho 4.351 xe mô tô hai bánh phục vụ giao nhận, vận chuyển cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.  

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch lây lan, 20 chợ đầu mối và chợ dân sinh, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa dừng hoạt động. Để đảm bảo được nguồn cung và tiếp tục phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn, Thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tăng lượng dự trữ hàng hóa tối đa về phục vụ Nhân dân trên địa bàn (nhiều hệ thống đã tăng lên trên 50% so với ngày bình thường), đổi mới các hình thức kinh doanh (tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7...). Một số cơ sở chế biến trên địa bàn tiếp tục tăng công suất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối.  

Sở Công thương Hà Nội cũng đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã rà soát lại nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, nắm nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm của người dân để chỉ đạo các hệ thống phân phối thu mua giúp người dân hạn chế đi lại, đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn và đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa cho Thành phố. Hiện nay, các doanh nghiệp, các địa phương đã tăng cường mở thêm các điểm bán: hệ thống VinShop đã mở đưa vào hoạt động 800 điểm bán hàng thiết yếu trên 30 quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, Sở đang phối hợp với Bưu điện Hà Nội để tiếp tục mở thêm 472 điểm bán hàng thiết yếu.

Các quận, huyện, thị xã đã xây dựng Phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng trong tình huống dịch Covid-19, trong đó, mỗi phường/xã ít nhất tổ chức thêm 01 điểm bán; Những nơi chưa có chợ, tổ chức tối thiểu từ 02 điểm bán trở lên; rà soát các điểm đất trống, sân vận động, bến xe (đang dừng hoạt động), các chợ đang hoạt động chưa hết công suất…đối với các địa phương ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô để giúp Thành phố làm nơi trung chuyển hàng hóa, giãn cách cho các chợ đầu mối đang dừng hoạt động.

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công Thương niêm yết công khai để phục vụ Nhân dân và sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí.

 

https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/7320/2846845/am-bao-nguon-cung-luong-thuc-thuc-pham-va-hang-thiet-yeu-phuc-vu-nhan-dan.html

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news