Tin mới

Đám tang người nhiễm COVID-19: Người nhà không được thấy mặt lần cuối, khóc cạn nước mắt vì bàng hoàng

Thứ sáu, 14/08/2020, 17:25 (GMT+7)

Bệnh nhân 431 nhiễm COVID-19 vừa tử vong ngày 12.8 vừa qua đã được gia đình nhận hài cốt và làm đám tang tại nhà. Do những quy định phòng dịch nghiêm ngặt mà gia đình không thể thực hiện được nhiều nghi lễ truyền thống.

Những ngày qua mạng xã hội đã chia sẻ liên tục đoạn clip quay cảnh người nhà đứng đợi trên đường, chờ xe chở thi thể bệnh nhân nhiễm Covid-19 lần cuối đi qua để vái biệt.

Theo thông tin, bệnh nhân này là ca bệnh 431,nam giới, 55 tuổi, ngụ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân được thông báo tử vong vào 0h30 ngày 12/8. Nguyên nhân tử vong do viêm phổi nặng do COVID-19, trên bệnh nhân đái tháo đường type 1, suy thận mạn giai đoạn cuối, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng.

Ảnh chụp màn hình

Ngay sau thời điểm tử vong, Bệnh viện Trung ương Huế đã đưa bệnh nhân này đi hỏa táng. Dọc đường đi, người nhà bệnh nhân có đứng đợi sẵn để nói lời vĩnh biệt. Khoảnh khắc chỉ kéo dài trong vài phút nhưng đã khiến Cộng đồng mạng thương xót, đau lòng.

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết về trường hợp ca tử vong, bệnh viện đã xử lý đúng theo hướng dẫn của công văn 495/BYT-MT năm 2020 của Bộ Y tế. Thi hài người tử vong vì nCoV được xử lý đúng theo quy trình hướng dẫn về phòng dịch.

Người nhà chỉ có thể đứng vái vọng từ xa khi chiếc xe chở thi thể đi qua. Ảnh chụp màn hình.

Do đó, người nhà chỉ có thể tận dụng vài phút ngắn ngủi đó để nói lời vĩnh biệt với người thân trước khi thi thể được đưa vào hỏa táng.

Theo VOV, việc xử lý thi thể, khâm liệm và tổ chức tang lễ các bệnh nhân này được tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch. Người thân rời xa nhưng không ai được nhìn thấy mặt lần cuối, không làm phát tán mầm bệnh, không tổ chức tang lễ tại nhà, chỉ đứng từ xa tiễn biệt trong đau đớn. Người nhà bệnh nhân không được đi chung xe, chỉ nhân viên y tế với trang bị bảo hộ chuyên dụng mới được đi cùng. Việc hỏa táng, mai táng phải thực hiện trong thời gian sớm nhất sau khi bệnh nhân tử vong.

Ảnh chụp màn hình

Sau khi nạn nhân qua đời, thi thể người xấu số được tẩm liệm cẩn thận, đặt trong quan tài rồi chở thẳng đến nhà hỏa táng. Gia đình được thông báo đến Nhà hòa táng tiến hành các thủ tục cần thiết. Thân nhân cũng đến đây để tiễn đưa người thân lần cuối trước khi hỏa táng.

Vì vậy, gia đình người thân của bệnh nhân 431 vẫn chưa hết bàng hoàng. Hai ngày nay, hàng xóm đến nhà chia buồn nhưng bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa, vợ bệnh nhân 431 ngồi bên di ảnh chồng khóc, nước mắt cạn khô, không nói nên lời.

Người nhà bệnh nhân chỉ có thể lập bàn thờ bên di ảnh. Ảnh: VOV

Trước nhà là di ảnh với bàn thờ của bệnh nhân COVID-19 vừa tử vong ngày 12/8 vừa qua để mọi người đến thắp hương chia buồn.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Bí thư Chi bộ khu phố Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là hàng xóm của bệnh nhân cho biết đây là hộ gia đình có hoàn cảnh nghèo. Bệnh nhân này đã mắc nhiều bệnh hiểm nghèo, suy thận nhiều năm nay ở giai đoạn cuối, đái tháo đường, huyết áp cao...

Những ngày bệnh nhân nằm điều trị ở trong bệnh viện, cả gia đình gồm vợ, con và các cháu phải đi cách ly tập trung. Gia đình vừa mới hoàn thành cách ly trở về được 3 ngày thì nhận tin chồng, cha, ông không qua khỏi.

Bà con hàng xóm đến viếng người đã khuất. Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Đức Toàn cho biết, bà con trong khu phố ai cũng bất ngờ, đau xót... muốn đến viếng, đưa tiễn, chia buồn với gia đình nhưng không thể vì đang thực hiện lệnh cách ly xã hội.

Nỗi đau càng nhân lên khi gia đình không thể tổ chức lễ tang theo truyền thống sau khi bệnh nhân qua đời.

Phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là nơi cư trú của bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng được phát hiện vào ngày 24/7. Khu vực này vừa đón nhận tin buồn khi bệnh nhân 431 tử vong. Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trên địa bàn phường đã ghi nhận 8 ca mắc Covid-19. Khi nhận được thông tin bệnh nhân 431 qua đời, Quận ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể cũng đã đến viếng, chia buồn, động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát.

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news