Tin mới

Đăng thông tin sai sự thật về Covid-19 ngày Cá tháng tư có bị xử lý không?

Thứ ba, 31/03/2020, 15:25 (GMT+7)

Những trường hợp đăng tin sai sự thật về Covid-19 ngày cá tháng tư vẫn có thể bị phạt tù.

Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Trong bối cảnh dịch đang phức tạp, có nhiều người đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, sắp đến ngày Cá tháng tư (1/4) hay còn gọi là Ngày nói dối, đăng những thông tin sai về Covid-19 có bị xử phạt hay không?

Ảnh minh họa.

Nhận định trên vấn đề pháp lý, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) cho biết, hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận ở mức độ nặng thì có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, nếu có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi Vu khống.Tùy tính chất, mức độ của hành vi gây ra hậu quả, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Cũng trao đổi với PV An Ninh Thủ Đô, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, vừa qua, Thẩm phán TANDTC đã có Công văn 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công văn nêu rõ, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 BLHS 2015.

Theo điều luật này, người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 nhằm thu lợi bất chính từ 50-dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100-dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng-3 năm.

Điều đáng nói là trong pháp luật Việt Nam cũng không có quy định nào về ngày Cá tháng tư. Vì vậy,  bất cứ cá nhân nào đưa thông tin giả mạo, sai sự thật lên mạng xã hội về đại dịch Covid-19 trong bất kỳ thời điểm nào đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 ca thang tu