Tin mới

Đâu là nguyên nhân khiến Cục trưởng Cục Đường sắt VN tự tử?

Thứ ba, 27/01/2015, 18:59 (GMT+7)

Ngày 23/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội và một số cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm tử thi đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, người được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc ở Cục Đường sắt Việt Nam nằm trong trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (số 80, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào chiều tối 22/1.

Ngày 23/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội và một số cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm tử thi đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, người được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc ở Cục Đường sắt Việt Nam nằm trong trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (số 80, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào chiều tối 22/1.

 

Đâu là nguyên nhân khiến Cục trưởng Cục Đường sắt VN tự tử? - Ảnh 1

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cánh cổng Bộ GTVT đóng im ỉm.

Trước đó, ngay trong đêm 22/1, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã vào cuộc, tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi ông Thắng được phát hiện tử vong. Quá trình khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, trên cổ ông Thắng có vết hằn khá rõ.

Tin tức ban đầu cho biết, vào khoảng 19h ngày 22/1/2015, tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam (số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), nhân viên lao công Cục Đường sắt Việt Nam khi lên làm vệ sinh phòng làm việc của ông Nguyễn Hữu Thắng đã phát hiện ông Thắng chết trong phòng làm việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Đinh La Thăng, các Thứ trưởng, lãnh đạo cục Đường sắt Việt Nam, cán bộ một số cơ quan của Bộ và Cục đã có mặt, đồng thời báo ngay cho cơ quan y tế, cơ quan công an và gia đình.

Phó Cục trưởng tạm điều hành Cục Đường sắt thay ông Nguyễn Hữu Thắng

Thông tin chính thức được phát ra từ Văn phòng bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng cục Đường sắt tạm điều hành hoạt động cục Đường sắt Việt Nam thay thế vị trí ông Nguyễn Hữu Thắng. Ngoài ra, liên quan đến cái chết của ông Thắng, có nhiều cán bộ của Cục, trong đó có cả ông Doanh cũng được Cơ quan điều tra mời lên lấy lời khai.

Được biết, ông Nguyễn Hữu Thắng sinh ngày 1/5/1955, quê quán tại xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam từ tháng 6/2010. Thời gian gần đây, ông Nguyễn Hữu Thắng từng bị Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định tạm đình chỉ chức vụ ngày 25/4/2014.

Lý do, ông Thắng có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận. Phát ngôn của ông Thắng về nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án được cho là ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải.

Trước đó, trả lời báo chí về việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 300 triệu USD, Cục trưởng cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng nói: "Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hai lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".

Thông tin về ông Nguyễn Hữu Thắng tử vong bất ngờ tại cơ quan đã khiến những người hàng xóm của ông ở tổ dân phố số 7, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội hết sức bàng hoàng. Có mặt đúng thời điểm xảy ra sự việc đáng tiếc trên, tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Minh Châu, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Khâm Thiên, PV được bà Châu cho biết: “Ông Thắng về sinh sống ở ngõ Trung Tiền, tổ dân cư số 7 được khoảng hơn 10 năm nay. Trong thời gian sinh sống tại khu dân cư, gia đình ông Thắng luôn được mọi người trong tổ quý mến. Mọi hoạt động của tổ, phường, gia đình ông Thắng đều hưởng ứng và chấp hành đầy đủ”.

Trao đổi với PV, bà Châu cho biết thêm: “Ông Thắng là một người sống rất giản dị. Thường ngày, ông ấy vẫn hay đi làm về muộn. Thời gian gần đây, ông Thắng cũng không có biểu hiện gì lạ. Trước đây, ông Nguyễn Hữu Thắng ở một mình, sau đó vợ con ông Thắng từ Nha Trang (Khánh Hoà) ra sống cùng. Ông Thắng có hai người con, một người con gái đã có chồng, còn một người con trai đang sống cùng bố mẹ”.

Bà Tổ trưởng tổ dân phố cũng cho biết thêm: “Tôi cứ nghĩ ông Thắng là một cán bộ Nhà nước bình thường nhưng sau khi nghe tin liên quan đến vụ đường sắt trên cao thì mới biết ông Thắng làm to như vậy. Hôm nay (23/1), khi nghe tin ông Thắng mất, tôi có qua nhà để thăm hỏi, người thân trong gia đình cho biết, là trong thời gian gần đây ông Thắng có mắc bệnh huyết áp cao và tiểu đường”.

Ngay sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra, Bộ GTVT đã phát đi thông báo, vào khoảng 19h ngày 22/1/2015, tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam (số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), nhân viên lao công trong Cục khi lên làm vệ sinh phòng làm việc của ông Nguyễn Hữu Thắng đã phát hiện ông Thắng chết tại đây. Theo Bộ GTVT, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng, các Thứ trưởng bộ GTVT, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, cán bộ một số cơ quan của Bộ và Cục đã có mặt, đồng thời báo ngay cho cơ quan y tế, cơ quan công an và gia đình đến để phối hợp giải quyết sự việc. Đến khoảng 23h30’ cùng ngày, các cơ quan chức năng đã hoàn thành việc khám nghiệm ban đầu và chuyển thi thể ông Nguyễn Hữu Thắng về bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Được biết buổi sáng ngày 22/1/2015, ông Nguyễn Hữu Thắng dự cuộc họp triển khai thực hiện đề án Xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, trong cuộc họp, ông đã đọc báo cáo của Cục và được Bộ trưởng đánh giá cao những tiến bộ của Cục Đường sắt Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đến cuối giờ sáng, ông Thắng chủ trì cuộc họp lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Cục (theo lịch, hội nghị sẽ tổ chức vào buổi chiều ngày 23/01/2015). Buổi chiều 22/1, ông Thắng tham dự cuộc họp ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì.

Trong cuộc họp, Cục trưởng cục Đường sắt không tham gia phát biểu ý kiến. Cuối giờ chiều, ông Thắng vẫn giải quyết các công việc bình thường của Cục tại phòng làm việc.                   

Xác định nguyên nhân ban đầu

Ngày 23/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội và một số cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm tử thi đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, người được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc tại Cục Đường sắt Việt Nam (số 80 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào chiều tối 22/1. Trước đó, ngay trong đêm 22/1, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã vào cuộc tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi ông Thắng được phát hiện tử vong.

Nguồn tin cho biết, bước đầu xác định có khả năng ông Thắng tử vong do treo cổ tự tử. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu được một dây nhựa màu trắng bọc hai lõi đồng ở khu vực phòng làm việc của ông Thắng. Những dấu hiệu này cho thấy, nhiều khả năng ông Thắng tự vẫn bằng cách thắt cổ. Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành các thủ tục xác minh, làm rõ sự việc theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV/ Đời Sống & Pháp Luật

Xem thêm Video: Người Việt tại Mariupol sơ tán vì báo động cao toàn Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news