Tin mới

Đây là 3 "thủ phạm" gây tăng nguy cơ ung thư nhưng nhiều người rất thích ăn

Thứ hai, 16/07/2018, 13:40 (GMT+7)

Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, người ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ và 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, người ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ và 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Thông tin liên quan đến bệnh luôn được mọi người quan tâm đặc biệt, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh cũng được các chuyên gia đang ngày đêm dày công nghiên cứu. Từ đó tìm ra hướng can thiệp bệnh hiệu quả nhất.

Xúc xích, thịt xông khói hay các loại là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên đây là loại thực phẩm được cảnh báo có chứa chất gây ung thư. Vậy người dùng nên cắt giảm hoặc hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như thế nào cho hợp lý?

3 nhóm thực phẩm gây tăng nguy cơ ung thư

Đây là 3 thủ phạm gây tăng nguy cơ ung thư nhưng nhiều người rất thích ăn - Ảnh 1.

Việc nướng thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh

Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn:

Đồ ăn chế biến sẵn: Gần như tất cả mọi người đều mê mệt các món đồ ăn sẵn, ăn nhanh như sandwich, giăm bông, xúc xích, đồ đóng hộp chế biến sẵn rất tiện lợi… Những loại thực phẩm này rất nhiều muối và chứa không ít chất bảo quản cũng như các hóa chất có hại cho cơ thể.

Nếu như người sử dụng ăn nhiều thịt xông khói, chuyện tồi tệ rất có thể sẽ đến, bởi thịt xông khói luôn bị nhiễm khói hydrocarbons carcinogenic polycyclic, gần giống như khi con người hút thuốc lá vậy.

Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, việc sử dụng gần hai lát thịt xông khói có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng lên 18%.

Thịt nướng than: Với món bít tết nướng than mà nhiều người yêu thích. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến.

Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

Các nhóm đồ chiên: Nhắc đến các món ăn sẵn, không thể không kể đến các món chiên như khoai tây, khoai lang chiên giòn. Tuy nhiên, đây là những đồ ăn được chiên ngập trong dầu và chứa lượng chất béo cực cao, đó là chưa kể các chất tạo hương vị nhân tạo và chất bảo quản nữa.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi được chiên ở nhiệt độ cao, một hoạt chất có tên acrylamide sẽ được sản sinh, đây là chất gây ung thư thường được tìm thấy ở thuốc lá.

Như vậy, theo thói quen sử dụng hằng ngày, xung quanh có rất nhiều loại thực phẩm rất ngon, khoái khẩu, dù chúng ăn rất ngon miệng nhưng hậu quả mà chúng gây ra cho cơ thể thì lại đắng ngắt, nếu sử dụng quá nhiều hoặc không hợp lý chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn phải gánh chịu hậu quả.

Đây là 3 thủ phạm gây tăng nguy cơ ung thư nhưng nhiều người rất thích ăn - Ảnh 2.
 

Chuyên gia chỉ cách kiểm soát dinh dưỡng, hạn chế nguy cơ ung thư

Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 125.000 – 150.000 người mắc mới ung thư, có hàng nghìn yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia đều thống nhất ô nhiễm môi trường và thực phẩm không an toàn là hai nhóm nguyên nhân lớn.

TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: "Thực phẩm không an toàn có nguy cơ gây ra khoảng 20 loại bệnh và là nguyên nhân dẫn đến 30 – 35% số ca mắc ung thư.

Các nghiên cứu nhiều năm có tổng hợp, một số tác nhân trực tiếp như khi nướng thịt trên lửa trực tiếp, thì protein của thịt có thể tạo nên một chất gọi là HCA gây ra một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng…".

Chất béo ở nhiệt độ cao sẵn sàng biến tính thành các chất Andehit độc hại, có khả năng tích tụ lâu ngày và gây ra ung thư. Nhóm tinh bột khi chế biến ở nhiệt độ cao bị cháy thì có thể tạo ra các chất độc hại,

"Về vấn đề sử dụng an toàn, trên thế giới đã có nghiên cứu thử liều lượng, để thực phẩm nướng gây ung thư thì phải sử dụng một lượng lớn mới có thể gây bệnh, bởi vậy người dùng cũng đừng quá lo lắng, không phải cứ ăn đồ nướng, đồ chế biến sẵn vào mà mắc ung thư ngay. Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều" - TS Sơn nói.

Để giảm nguy cơ ung thư từ những thói quen đơn giản hàng ngày, cũng đưa ra khuyến cáo trong chế độ độ ăn uống và dinh dưỡng. Chế độ ăn lành mạnh bao gồm đa dạng các loại rau xanh trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, ít ăn các loại thịt chế biến sẵn có thể phòng ngừa nhiều bệnh bệnh ung thư.

Ăn ít , bởi thịt đỏ đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, người ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ và 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

TS Sơn cho biết, các sản phẩm từ sữa, trứng và thịt đều có chung đặc điểm là không chứa chất xơ. Các sản phẩm cũng được loại bỏ phần lớn lượng chất xơ. Vì vậy, chế độ ăn giàu các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và ngũ cốc tinh chế thường có lượng chất xơ rất thấp có liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng.

Duy trì hoạt động thể chất khoảng 60 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải như đi bộ và những hoạt động thể chất có cường độ cao hơn như đi bộ nhanh, có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe trong dự phòng bệnh ung thư.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news