Tin mới

ĐBQH: Tấn công bác sĩ phản ứng chậm, động chạm đến Bộ trưởng thì phản ứng nhanh

Thứ ba, 24/10/2017, 15:15 (GMT+7)

"Bao cuộc tấn công bác sĩ, ngành phản ứng chậm chạp nhưng chỉ một lời góp ý của bác sĩ, ngành phản ứng nhanh nhạy khi động chạm đến uy tín của Bộ trưởng", Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Phạm Khánh Phong Lan cho biết.

"Bao cuộc tấn công bác sĩ, ngành phản ứng chậm chạp nhưng chỉ một lời góp ý của bác sĩ, ngành phản ứng nhanh nhạy khi động chạm đến uy tín của Bộ trưởng", Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Phạm Khánh Phong Lan cho biết. 

Báo Điện tử Tổ QuốcVietnamnet cho biết, trong phiên thảo luận tổ về kinh tế xã hội diễn ra vào sáng ngày 24/10, liên quan đến vụ BS Hoàng Công Truyện  (Thừa Thiên - Huế) bị khiển trách và "bôi nhọ" Bộ trưởng Y tế, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đã chia sẻ xung quanh vấn đề này. 

ĐB Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, trong buổi thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 sáng 24/10, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, sức ép lớn nhất hiện nay là điều kiện để làm việc, cơ sở vật chất kỹ thuật các bệnh viện ngày càng xuống cấp.

Trong khi lãnh đạo quản lý BV phải cân đối tài chính trước áp lực thị trường. 

Cũng theo bà Lan, một sức ép khác chính là đến từ cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo. 

"Tôi nói điều này hơi nặng. Nhưng chúng ta hãy nhìn thời gian qua có biết bao nhiêu cuộc tấn công các bác sĩ,  kể cả hiếp dâm điều dưỡng, rất nhiều vấn đề… nhưng chúng tôi nhận thấy ngành phản ứng hết sức chậm chạp, không đứng ra để bảo vệ cho các bác sĩ một cách kịp thời. Trong khi đó, chỉ cần một lời góp ý của bác sĩ ngày 14/7 thì ngay một ngày sau, ngành phản ứng hết sức nhanh nhạy khi thấy động chạm đến uy tín của Bộ trưởng", bà Lan cho biết. 

Theo bà Lan, đây cũng "việc đáng buồn", khiến tư tưởng của bác sĩ, cán bộ y tế rất hoang mang bởi sự nhanh nhạy của người lãnh đạo trong xử lý lại không phù hợp. 

"Chúng tôi cũng đề đạt ước mơ làm sao trong thời gian sau này, nếu một bác sĩ bị tấn công thì các ngành, các cấp, đặc biệt phía công an, xã hội cũng có sự sẻ chia", bà Lan tâm tư.

Nhắc đến sự việc của bác sĩ Hoàng Công Truyện, Phó chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Bùi Đặng Dũng cho rằng đây là sự kiện nổi bật "biểu dương" Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế ra quyết định rất nghiêm khắc, rất tuyệt vời. Tuy nhiên ông nhấn mạnh "biểu dương" trong nháy nháy.

"Bác sĩ người ta phản ánh, tâm sự trên Facebook như vậy mà đè người ta ra để kỷ luật, rồi giờ lại rút lại quyết định kỷ luật như vậy tôi thấy rất buồn", ông Dũng chia sẻ.

Pháp luật TPHCM cung cấp thêm cho hay, liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả, bà Lan đặt câu hỏi "Bên cạnh trường hợp này còn bao nhiêu trường hợp thế nữa? Cần nghiêm túc xem xét lại". 

Theo bà Lan, "nội chuyện thống nhất đây là thuốc kém chất lượng hay giả mà cứ cãi hoài, nhưng chỉ cãi qua cãi lại trên phương tiện thông tin địa chúng, đó là thiếu tôn trọng pháp luật".

Đặc biệt, tại toà, các bị cáo lý luận rằng thuốc này vẫn còn trong kho chưa đưa ra thị trường. Vậy, vẫn còn những thuốc đã đưa vào thị trường rồi thì xử lý thế nào.

"Tôi xin hỏi những bệnh nhân đã sử dụng thuốc ung thư giả này thì chúng ta có cơ chế bồi thường thiệt hại như thế nào?" – Bà Lan đặt câu hỏi và đề nghị phải có giải pháp tìm ra những người tích lũy được tài sản, ăn hoa hồng, tham nhũng khi cấp phép cho các loại thuốc này lưu hành để sử dụng tài sản của họ bồi thường cho các bệnh nhân.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news