Tin mới

'Để bé gái 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm là sai về cả tình và lý'

Thứ sáu, 24/05/2019, 11:57 (GMT+7)

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khi ông đánh giá về những tranh cãi liên quan đến bộ phim "Vợ ba".

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/5 về việc phim “Vợ ba” đang gây dư luận trái chiều, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, để bé gái 13 tuổi tham gia những cảnh quay trong phim trên là “về luật pháp lẫn đạo lý đều sai”.

Bộ trưởng Bộ LDDTB&XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: VOV

"Cá nhân tôi cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện. Ngành Văn hóa cũng sẽ giải quyết thấu tình đạt lý", trên VOV dẫn lời ông Đào Ngọc Dung và khẳng định về nguyên tắc thì việc để bé gái đóng những cảnh quay trong phim như dư luận phản ứng rõ ràng có sự vi phạm cả về Bộ Luật lao động, Luật Trẻ em.

Theo nhà sản xuất, dù những cảnh quay này được xử lý rất nghệ thuật và không bị quá “nóng”, tuy nhiên nhiều khán giả vẫn không đồng tình với việc sử dụng diễn viên 13 tuổi thể hiện những cảnh quay táo bạo như thế.

Theo ông Dung, đó là về mặt luật pháp, còn về đạo lý thì cũng là không đúng. Đặc biệt là sử dụng lao động trẻ em vào việc nhạy cảm như thế. Dư luận cũng không thể chấp nhận chuyện đó được, dù rất thông cảm với gia đình.

"Dù trường hợp này có sự đồng ý của gia đình, nhưng vấn đề quan trọng là xem xét trách nhiệm của cơ quan thực hiện công việc. Và dù phương án xử lý thế nào thì cũng phải dừng chiếu bộ phim này. Thông qua việc này phải tuyên truyền để cho xã hội hiểu, rút kinh nghiệm để đảm bảo quyền trẻ em", Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, việc để một diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm trong một bộ phim dán nhãn C18 (không dành cho đối tượng khán giả dưới 18 tuổi) là không phù hợp.

Theo ông Thắng, dù xét ở góc độ nào (pháp luật và đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục truyền thống), việc để một diễn viên nữ 13 tuổi đóng trực tiếp các cảnh nhạy cảm cũng là điều không phù hợp.

Trước đó, đại biểu ĐB Phạm Thị Minh Hiền, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên cũng phản đối gay gắt việc bé gái 13 tuổi đóng nhiều cảnh nóng trên phim. Theo bà Hiền, tuyệt đối không được cho trẻ tham gia vào những hoạt động lao động như vậy, đặc biệt là những việc nhạy cảm, liên quan đến nhân cách của trẻ. Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi.

"Dù người lớn, người thân, người nuôi dưỡng hay giám hộ trẻ có cho phép, thì cũng là sai luật, bởi đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật. Ở độ tuổi đó, trẻ chưa có sự trưởng thành về mặt tâm sinh lý, chưa có sự chín muồi về suy nghĩ và nhận thức, nên không thể hình dung những cạm bẫy, những sóng gió sau khi tham gia vào những cảnh quay ấy. Vì thế, người nuôi dưỡng trẻ phải có trách nhiệm bảo vệ trẻ", ĐB Phạm Thị Minh Hiền phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news