Tin mới

Đề nghị người gây oan sai phải hoàn trả 10 tỷ đồng cho ông Nén

Thứ tư, 03/05/2017, 17:36 (GMT+7)

Liên quan đến số tiền hơn 10 tỷ đồng bồi thường oan sai cho "Người từ thế kỷ", Huỳnh Văn Nén, ngoài việc ứng trước kinh phí bồi thường, Bộ Tài chính đã đề nghị TAND Tối cao chi đạo xác định trách nhiệm hoàn trả số tiền trên của người thi hành công vụ.

Liên quan đến số tiền hơn 10 tỷ đồng bồi thường oan sai cho "Người từ thế kỷ", Huỳnh Văn Nén, ngoài việc ứng trước kinh phí bồi thường, Bộ Tài chính đã đề nghị TAND Tối cao chi đạo xác định trách nhiệm hoàn trả số tiền trên của người thi hành công vụ.

Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường hơn 10 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan. Ảnh: Dân trí

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có công văn 4904/BTC-HCSN gửi Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao, về việc cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai là ông Huỳnh Văn Nén. Cùng với cấp trước kinh phí bồi thường, Bộ Tài chính cũng đề nghị TAND Tối cao chi đạo xác định trách nhiệm hoàn trả số tiền trên của người thi hành công vụ.

Theo đó, ngoài việc thống nhất bổ sung dự toán năm 2017 của TAND Tối cao trên 10 tỷ đồng từ nguồn chi quản lý hành chính ngân sách Trung ương năm 2017 đã được Quốc hội phê duyệt để TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén (sinh năm 1962, trú tại khu phố 2, thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận).  Bộ Tài chính còn đề nghị TAND Tối cao Bình Thuận chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm bồi thường: Xác định trách nhiệm hoàn trả số tiền trên của người thi hành công vụ đã gây ra oan sai cho ông Nén.

Theo Thông tư liên tịch số 04/2014, của Liên Bộ Tư pháp – TAND Tối cao - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, về hướng dẫn thực hiện trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ được quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 16/2010/NĐ-CP. Vì vậy, người gây oan sai cho ông Nén phải hoàn trả số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng mà Bộ Tài chính “ứng trước”. Bộ Tài chính đề nghị TAND Tối cao đôn đốc và gửi kết quả thực hiện về Bộ Tài chính.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ gia đình ông Nén ngày 24/4 vừa qua, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận khẳng định khi có tiền trong tài khoản của TAND tỉnh Bình Thuận, sẽ chuyển ngay vào tài khoản của người bị thiệt hại theo như quyết định bồi thường.

Ông Huỳnh Văn Nén là trường hợp hi hữu trong lịch sử tố tụng khi bị oan sai trong 2 vụ án liên tiếp.

Sau hơn 17 năm thụ án tù chung thân về tội "Giết người, Cố ý hủy hoại tài sản" của công dân và "Cướp tài sản" của công dân, sáng 28/11/2015, ông Huỳnh Văn Nén đã được đình chỉ điều tra.

Ngày 3/12/2015, TAND tỉnh Bình Thuận cùng một số cơ quan như công an, Viện KSND tỉnh tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình vì đã kết án tù oan đối với ông.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news