Tin mới

Đề xuất làm hầm chống ngập, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch: Chuyên gia nói gì?

Thứ tư, 24/02/2021, 14:29 (GMT+7)

Theo các chuyên, đề xuất hệ thống đường cao tốc và hầm chống ngập được thiết kế làm ngầm dài khoảng 11,65km chạy dọc theo sông Tô Lịch khó khả thi ở thời điểm hiện tại.

Sau đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch" được Hà Nội xem xét, mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT JVE Group tiếp tục có một đề xuất táo bạo hơn.

Đó là đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.

Hệ thống chống ngập và hầm cao tốc được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch. Ảnh cắt clip
Hệ thống chống ngập và hầm cao tốc được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch. Ảnh cắt clip

Theo JVE, mô hình "2 trong 1" này sẽ giải quyết triệt để được 2 "vấn nạn" là úng ngập và tắc đường tồn tại nhiều năm qua ở khu vực nội đô Hà Nội.

Dựa trên mô phòng của JVE, hệ thống chống ngập và hầm cao tốc được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản.

Hệ thống đường cao tốc ngầm 2 tầng hoạt động 2 chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ cửa ngõ cầu Nhật Tân đến đường vành đai 3 trên cao và ngược lại. Đồng thời, hệ thống còn giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên các tuyến đường.

Mô hình “2 trong 1” vừa gom nước chống ngập vừa làm cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch dựa trên công nghệ Nhật Bản. Ảnh: TP
Mô hình “2 trong 1” vừa gom nước chống ngập vừa làm cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch dựa trên công nghệ Nhật Bản. Ảnh: TP

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường cao tốc ngầm sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng Đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ô tô đi trên trục đường, từ đó giảm ùn tắc giao thông so với hiện nay.

Các chuyên gia đều đánh giá, nếu ý tưởng được thực hiện có thể sẽ giải quyết được 3 vấn đề là giảm ô nhiễm mỗi trường, giảm ách tắc giao thông và giảm ngập úng khi mưa bão.
Các chuyên gia đều đánh giá, nếu ý tưởng được thực hiện có thể sẽ giải quyết được 3 vấn đề là giảm ô nhiễm mỗi trường, giảm ách tắc giao thông và giảm ngập úng khi mưa bão.

Đặc biệt, JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua đây.

Còn hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ. Khi xảy ra mưa bão, nước trên sông Tô Lịch sẽ tràn qua máng thu dọc sông, sau đó tiếp tục chảy vào 9 giếng thu khổng lồ được bố trí tại 9 vị trí dọc theo sông Tô Lịch.

Hầm chống ngập kết hợp đường cao tốc ngầm tại Hà Nội được thiết kế riêng biệt nên vận hành khai thác trong suốt 365 ngày/năm mà không bị ảnh hưởng.
Hầm chống ngập kết hợp đường cao tốc ngầm tại Hà Nội được thiết kế riêng biệt nên vận hành khai thác trong suốt 365 ngày/năm mà không bị ảnh hưởng.

Đánh giá về tính khả thi của dự án trên, trên Tiền phong dẫn lời ông Ths-KS N.A.Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng 4 cho biết, đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần so với đường bộ và đường trên cao.

Bể điều áp thiết kế với dung tích chứa được hàng triệu m3 nước, đáp ứng được các trận mưa lớn với cường độ mưa lên tới 500mm. Nước được tích trữ trong bể điều áp khổng lồ sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống bơm khổng lồ với công suất lên tới 200m3/giây.
Bể điều áp thiết kế với dung tích chứa được hàng triệu m3 nước, đáp ứng được các trận mưa lớn với cường độ mưa lên tới 500mm. Nước được tích trữ trong bể điều áp khổng lồ sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống bơm khổng lồ với công suất lên tới 200m3/giây.

Theo ông Tuấn, các dự án trọng điểm phải được thực hiện theo quy hoạch, quy hoạch về giao thông Hà Nội đã có các tuyến đường vành đai, đường trên cao...Hơn nữa về mặt chi phí sẽ lớn đi cùng đó phải tính được lợi ích các tuyến đường sẽ thay đổi ra sao, có giảm tải được nhiều ách tắc giao thông không?

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng cho biết sẽ chờ chỉ đạo của thành phố, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn để có thể hiểu rõ thêm về dự án này. Vì đề xuất này sẽ có kinh phí rất lớn, nhiều thủ tục, thời gian có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Ngoài ra, trục đường Láng hiện chưa phải rốn thoát lũ, tình trạng giao thông tại khu vực trên cũng đang ổn định nên mà đầu tư dự án cần vốn đầu tư lớn là chưa thật sự cần thiết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news