Tin mới

Đề xuất ô tô phải lắp camera lùi khi tham gia giao thông

Thứ tư, 29/04/2020, 16:39 (GMT+7)

Bộ Công an đề xuất lắp camera lùi là điều kiện bắt buộc với các loại ôtô khi tham gia giao thông từ 2025 và là 1 trong 12 điều kiện bắt buộc với các loại ô tô khi tham gia giao thông.

Theo VTC News VnExpress, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ở dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, việc lắp camera lùi với các loại ôtô chỉ áp dụng với những mẫu xe mới, sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Với các loại ôtô đang sử dụng, xe cũ không yêu cầu phải lắp. Quy định này nếu được thông qua sẽ áp dụng theo lộ trình từ 1/1/2025.

Mọi ô tô phải lắp camera lùi khi tham gia giao thông kể từ năm 2025. Ảnh: Internet

Lý giải về việc đưa ra đề xuất trên, đại diện Cục CSGT cho rằng qua nghiên cứu, phân tích thực tế thì các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong do tài xế lùi xe thiếu quan sát ngày càng nhiều. Trong khi đó, không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng lùi.

"Việc trang bị camera lùi là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế tự tin, lái xe an toàn mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ được tính mạng, tài sản", vị này nhấn mạnh.

Ngoài ra, tất cả ô tô phải đủ hệ thống hãm có hiệu lực; hệ thống lái có hiệu lực; tay lái của ô tô ở bên trái của xe; trường hợp ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam phải thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu. Đối với hệ thống vành và lốp ô tô cũng có những quy định chi tiết như vành, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn, khả năng quan sát của người điều khiển…

Camera lùi hiện là trang bị quen thuộc trên ôtô. Hầu hết các mẫu xe đều có những phiên bản cao cấp có sẵn thiết bị này. Với những phiên bản thấp cấp, tài xế thường lắp thêm với chi phí đa dạng, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng. Cấu tạo đơn giản chỉ gồm một camera gắn với dây dẫn để chiếu hình ảnh lên màn hình trong xe. Với những xe đời thấp không có màn hình DVD để quan sát, tài xế sẽ phải độ thêm cả cụm này với giá vài triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news