Tin mới

Bộ Công an đề xuất tính điểm tài xế, trừ hết điểm phải thi lại bằng lái

Thứ năm, 23/04/2020, 14:06 (GMT+7)

Mỗi người có 12 điểm, nếu bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái là một trong những nội dung đề xuất Bộ Công an báo cáo Chính phủ.

Theo tin tức từ Zing.vn PLO, mới đây Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Chú ý trong đó, tại dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới, trong đó có vấn đề quản lý giấy phép lái xe (GPLX) của tài xế.

Bộ Công an đề xuất tính điểm tài xế, trừ hết phải thi lại bằng lái (ảnh minh họa internet)

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất mọi loại GPLX sẽ có tổng là 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ dần khi tài xế vi phạm pháp luật về TTATGT. Số điểm bị trừ ngược; đến khi về 0, GPLX sẽ bị coi là không còn hiệu lực.

Điều này đồng nghĩa tài xế muốn cấp GPLX phải học và thi lấy GPLXl lại trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Cũng theo Bộ Công an, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng, ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Nói thêm về đề xuất này, lãnh đạo Cục CSGT cho biết số điểm sẽ không thể hiện trên GPLX mà được lưu trong hệ thống dữ liệu. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy là biết tài xế còn bao nhiêu điểm.

Cùng với việc quy định về điểm, Bộ Công an cũng dự kiến quy định các hành vi vi phạm tương ứng với số điểm bị trừ, chẳng hạn vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn bị trừ 5 điểm...

Đặc biệt, quyết định xử phạt sẽ phải ghi cả số điểm mà tài xế bị trừ, nếu chỉ ghi phạt tiền sẽ được coi là không hợp lệ...

Trước đề xuất này, đa số các ý kiến bày tỏ sự ủng hộ vì cho rằng đề xuất này sẽ giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, một vấn đề không mới nhưng không thể bỏ qua là tình trạng tiêu cực của lực lượng CSGT.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news