Tin mới

Đêm nay 6/5 có thể nhìn thấy mưa sao băng và siêu trăng hoa trên bầu trời Việt Nam

Thứ tư, 06/05/2020, 17:20 (GMT+7)

Không cần phải dùng đến các thiết bị thiên văn phức tạp, người dân Việt Nam vẫn có thể ngắm nhìn các đợt mưa sao băng, trung bình từ 30-50 sao băng mỗi giờ và chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng hoa.

Đêm nay, một cơn mưa sao băng có tên Eta Aquarids (mưa sao băng Bảo Bình) sẽ xuất hiện trên bầu trời của nhiều nước. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có thể ngắm đợt mưa sao bằng tương đối nhiều này.

Đêm nay sẽ có thể ngắm mưa sao băng (ảnh internet)

Theo các nhà khoa học, Eta Aquarids là mưa sao băng thuộc loại trên trung bình, vẫn thường xảy ra hàng năm trong khoảng thời gian từ 19/4 đến 20/5. Tuy nhiên, thời gian để theo dõi mưa sao băng dễ dàng nhất là từ 1-2h00 đêm, khi mặt trời chưa mọc và ở quanh cực điểm của nó.

Nói về đợt mưa sao băng lần này, các nhà thiên văn học cho biết Eta Aquarids có bắt nguồn từ sao chổi Halley. Sau khi các mảnh vụn của sao chối này lao vào khí quyển Trái Đất sẽ cháy sáng do áp suất khí quyển tạo thành rất nhiều sao băng có thể nhìn thấy từ mặt đất.

Các nhà khoa học cho biết trong điều kiện lý tưởng, Eta Aquarids có thể mang tới từ 30 - 50 sao băng mỗi giờ trong khoảng thời gian gần với cực điểm. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào cả thời tiết có thuận lợi hay không.

Và hiện tượng siêu trăng hoa lớn cuối cùng của năm 2020 (ảnh internet)

Tuy nhiên, một bất lợi cho người theo dõi là cực điểm của trận mưa sao băng rơi vào đúng thời điểm trăng tròn. Vì vậy, Eta Aquarids năm nay sẽ khó quan sát hơn so với năm 2019.

Ánh sáng từ trăng tròn sẽ che mờ một vùng trời rộng lớn phía xung quanh và gây ảnh hưởng phần nào tới khả năng quan sát. Người xem cũng hãy chú ý thời tiết để bố trí theo dõi mưa sao băng cho hợp lý.

Khi đã nắm bắt được rồi thì chỉ cần chuẩn bị một chiếc ghế dài để ngả lưng và có cho mình một tư thế quan sát lý tưởng. Đừng buồn nếu chưa kịp nhìn thấy sao băng vì bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng một hiện tượng thiên văn khác đó  là siêu trăng hoa cuối cùng của năm 2020.

Siêu trăng hoa được đặt tên như vậy vì nó xuất hiện trùng với thời điểm hoa cỏ nở rộ vào mùa xuân ở Bắc bán cầu. Siêu trăng hoa đặc biệt hơn khi nó là siêu trăng cuối cùng trong năm 2020.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news