Tin mới

ĐH Tôn Đức Thắng sẽ tiếp tục bổ nhiệm Giáo sư?

Thứ sáu, 25/09/2015, 15:59 (GMT+7)

Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng khẳng định, trường bổ nhiệm chức danh Giáo sư là có cơ sở pháp lý của mình, không có lý do gì để dừng và đợt bổ nhiệm đầu tiên dự kiến sẽ thực hiện vào đầu năm 2016.

Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng khẳng định, trường bổ nhiệm chức danh Giáo sư là có cơ sở pháp lý của mình, không có lý do gì để dừng và đợt bổ nhiệm đầu tiên dự kiến sẽ thực hiện vào đầu năm 2016.

Trên Vnexpress, giáo sư Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng, khẳng định trường không làm sai và sẽ không dừng việc bổ nhiệm giáo sư như thông tin từ Cục Nhà giáo.

Ông Danh cho biết: "Việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho chuyên gia, nhà khoa học của trường (theo quy trình và tiêu chuẩn phù hợp) đã được Chính phủ cho phép thí điểm tại Quyết định 158. Chúng tôi làm việc có cơ sở pháp lý của mình, không có lý do gì để dừng. Dự kiến, đợt bổ nhiệm đầu tiên sẽ thực hiện vào đầu năm 2016."

 Cũng theo người đứng đầu trường ĐH Tôn Đức Thắng, tiêu chuẩn để xét ứng viên vào chức vụ giáo sư và phó giáo sư của trường  hiện cao hơn tiêu chuẩn xét học hàm có cùng tên của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. Tiêu chuẩn này rất đầy đủ, gồm tiêu chuẩn cứng và tiêu chuẩn mềm, được nhà trường tham khảo kỹ từ nước ngoài. Đặc biệt, trường còn có các giáo sư nước ngoài cố vấn trong quá trình xây dựng chuẩn, có Hội đồng khoa học và đào tạo thông qua, chứ không phải bê nguyên xi của nước ngoài về.

 Trước đó, trên Dân trí, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo - Bộ GD-ĐT Nguyễn Hải Thập cho biết, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hiểu nhầm Quyết định 20 của Thủ tướng ban hành năm 2012. Cụ thể, hiệu trưởng các trường ĐH có quyền bổ nhiệm các chức danh GS, PGS trong trường ĐH trên cơ sở công nhận đạt tiêu chuẩn của Hội đồng chức danh GS nhà nước.

Chính vì hiểu nhầm như vậy nên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã soạn thảo văn bản chưa chuẩn, chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, trường không phải là cơ quan soạn thảo văn bản nên khi soạn thảo văn bản bị lỗi. Hiện nhà trường đã dừng văn bản này để sửa lại cho đúng với Quy định.

Nhưng ông Danh lại cho rằng, việc Cục Nhà giáo cho rằng trường  hiểu nhầm quyết định của Chính phủ nên soạn thảo văn bản chưa chuẩn, chưa chặt chẽ trong việc quy định tiêu chuẩn để xét giáo sư, phó giáo sư là rất chủ quan.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news