Tin mới

GS Nguyễn Minh Thuyết: ĐH Tôn Đức Thắng làm không đúng quy chế

Thứ ba, 22/09/2015, 14:51 (GMT+7)

Liên quan đến việc ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS cho giảng viên, nhà khoa học, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Chủ nhiệm UBVHGD TTN&NĐ của Quốc hội cho rằng việc làm đó là không đúng quy chế.

Liên quan đến việc ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS cho giảng viên, nhà khoa học, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Chủ nhiệm UBVHGD TTN&NĐ của Quốc hội cho rằng việc làm đó là không đúng quy chế.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng ĐH Tôn Đức Thắng làm không đúng quy chế. Ảnh: Vnexpress

Trên Vnexpress, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: "Trường ĐH Tôn Đức Thắng làm thế, theo tôi, là không đúng quy chế vì quy chế quy định: nhà trường được toàn quyền bổ nhiệm GS, PGS, nhưng chỉ bổ nhiệm trong số những người đã được HĐ CDGS NN công nhận là đã đủ điều kiện để được bổ nhiệm."

Theo GS Thuyết, nếu trường ĐH Tôn Đức Thắng muốn ghi nhận công sức, tài năng của cán bộ thì hãy đặt một chức danh khác, chứ không phải là GS hay PGS để đổ đồng với chức danh GS, PGS đang được phong tặng có quy trình, quy định nghiêm ngặt hiện nay.

Trước đó, nói về việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS cho các nhà khoa học, giảng viên, GS Ngô Bảo Châu cho rằng trường đã đánh đồng khái niệm giáo sư.

Trên Vnexpress, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: "Trên thế giới các trường bổ nhiệm giáo sư là chuyện bình thường. Nhưng tôi nghĩ việc làm của trường Tôn Đức Thắng là đánh đồng nghĩa của từ giáo sư ở nước ngoài với Việt Nam. Rõ ràng những giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng nếu mang ra Hội đồng giáo sư Nhà nước sẽ không được công nhận".

Theo GS Ngô Bảo Châu, việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS thì chức danh Giáo sư họ bổ nhiệm đương nhiên là giáo sư của trường Đại học Tôn Đức Thắng, song ở Việt Nam dễ gây hiểu nhầm với học hàm giáo sư do Nhà nước phong. Đây là trường đã tránh tráo khái niệm. Nếu trường tự phong giảng viên xuất sắc của Đại học Tôn Đức Thắng thì không có vấn đề gì.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news