Tin mới

Đi máy bay, taxi đều phải đeo khẩu trang vì virus corona đã biến chủng

Thứ năm, 12/03/2020, 09:59 (GMT+7)

Các chuyên gia đã phát hiện 4 biến chủng của virus corona ở Italia khác với virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo tin tức từ Tuổi TrẻThanh Niên đưa tin trong cuộc họp hôm 11/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (virus SARS-CoV-2, dịch bệnh Covid-19) gây ra đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Một thông tin đáng chú ý liên quan đến virus corona biến chủng đó là ở Italy đã xác định đồng thời có 4 biển chủng của virus SARS-CoV-2, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Đi máy bay hay taxi đều phải đeo khẩu trang vì virus corona biến chủng

Thời điểm này, Việt Nam cũng ghi nhận bệnh nhân số 17 từ Italy về Việt Nam và bệnh nhân số 20 lây nhiễm từ bệnh nhân số 17 có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ), biểu hiện bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo đã tiến hành thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh tại châu Âu; công tác kiểm soát dịch tễ tại cửa khẩu; quản lý người xuất nhập cảnh; tổ chức cách ly người từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ biên giới; giám sát, phát hiện người bệnh tại cộng đồng; công tác chuẩn bị tại các bộ, ngành để sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới; khôi phục lại một số đường bay quốc tế…

Tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các hãng hàng không của Việt Nam quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình; hãng hàng không nước ngoài sẽ có khuyến nghị mạnh mẽ, các sân bay sẽ phát khẩu trang miễn phí cho hành khách.

Để quản lý chặt chẽ khách quá cảnh (transit) tại Việt Nam, yêu cầu các sân bay quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh (nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm). Trường hợp khách có biểu hiện nghi ngờ bệnh thì tuyệt đối không được nhập cảnh. Các phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt là lái xe taxi) phải đeo khẩu trang...

Về tổ chức cách ly, ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Ban chỉ đạo đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly và tổ chức cách ly tại cộng đồng.

Trong trường hợp sau 3 ngày cách ly tập trung đã xét nghiệm âm tính thì có thể chuyển về cách ly tại cộng đồng và giám sát chặt chẽ, đồng thời tiến hành lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Việc xử lý khu vực có người nhiễm bệnh cũng cần tránh lãng phí, gây hoang mang dư luận.

Theo thống kê, tính tới 6 giờ sáng 12/3, Thế giới đã có 4.614 người tử vong và 126.007 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2).

Tại châu Âu, quốc gia đang chịu tác động mạnh nhất là Italy đến 6h sáng 12/3 đã ghi nhận thêm 2.313 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 12.462 trường hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news