Tin mới

Cố vấn của Trump: Trung Quốc giấu dịch Covid-19 khiến thế giới phải trả giá

Thứ năm, 12/03/2020, 09:14 (GMT+7)

Việc chính phủ Trung Quốc giấu dịch Covid-19 đã khiến thế giới phải trả giá bằng 2 tháng để đối phó, theo cố vấn của Tổng thống Trump.

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trumpphát biểu tại Heritage Foundation. Ảnh: CNN

Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc về cách ứng phó dịch Covid-19. Ông nói rằng họ đã "che đậy" dịch và "có lẽ" khiến cả thế giới phải trả giá "2 tháng để đối phó".

"Có rất nhiều báo cáo nguồn mở từ Trung Quốc, từ các công dân Trung Quốc nói rằng những bác sĩ có liên quan bị bịt miệng hoặc bị cách ly hay đại loại thế, khiến cho những gì về virus này không được nói ra", ông O'Brien phát biểu tại Heritage Foundation ở Washington.

"Nếu chúng ta có những thứ đó và có khả năng giải mã virus, có sự hợp tác cần thiết từ Trung Quốc, một nhóm WHO có mặt tại điểm nóng, một nhóm CDC mà chúng tôi cử đi tới được điểm nóng thì tôi nghĩ chúng ta có thể đã ngăn chặn được một cách đáng kinh ngạc những gì xảy ra ở cả Trung Quốc lẫn những gì đang diễn ra trên khắp thế giới", ông tiếp tục.

Ông O'Brien cũng kêu gọi người Mỹ chú ý đến các cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn virus corona lây lan nhiều hơn. "Nếu bạn có một đồng nghiệp hắt hơi thì hãy để họ về nhà". Ông nói thêm rằng mọi người không nên đến nơi đông người, rửa tay thường xuyên và thực hiện các biện pháp bảo vệ khác.

Ông cũng mô tả phản ứng của Tổng thống Trump với Covid-19 là "dũng cảm", đặc biệt là quyết định tạm thời đóng băng du lịch hàng không đến các khu vực bị ảnh hưởng của ông.

Dịch Covid-19 đang lan rộng ra 6 lục địa, thị trường tài chính và dầu mỏ bị khuấy đảo và dẫn tới hủy bỏ các sự kiện, lớp học, những cuộc tụ hợp trên khắp đất nước.Robert O’Brien, President Trump’s national security adviser, speaking at the Heritage Foundation CNN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Corona Trump