Tin mới

Đi vệ sinh 10 lần/ngày thì đến gặp bác sĩ ngay kẻo hối không kịp

Thứ ba, 25/10/2022, 16:48 (GMT+7)

Hầu hết mọi người sẽ đi tiểu trung bình 6-7 lần/ngày và nếu nhiều hơn con số 10 thì bạn cần xác định nguyên nhân phía sau.

Petr Holy, bác sĩ phẫu thuật tiết niệu tư vấn tại Phòng khám Sức khỏe Nam giới, Kingston nói rằng việc đi tiểu nhiều hơn 10 lần mỗi ngày là vấn đề đáng lo ngại. "Cơ thể sản xuất nước tiểu như một cách để loại bỏ chất độc, chất thải và đó là một trong những chức năng quan trọng nhất. Đi tiểu nhiều hơn 10 lần là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn bởi có một số căn bệnh khiến chúng ta đi tiểu thường xuyên hơn", ông giải thích.

1. Bệnh tiểu đường

Theo ông Holy: "Khi có quá nhiều đường trong máu, thận của chúng ta buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc và hấp thụ glucose và bài tiết ra ngoài dưới dạng nước tiểu". Khi một người tiêu thụ nhiều đường và phải đi tiểu nhiều, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường. Ông nói thêm: "Sự hiện diện của glucose cũng có thể tạo ra mùi ngọt trong nước tiểu".

2. Đột quỵ 

Đột quỵ xảy ra khi một mạch máu mang oxy đến não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra và nó có thể gây ra các vấn đề với hệ thần kinh trung ương của chúng ta. “Các dây thần kinh liên kết với bàng quang có thể bị ảnh hưởng và kết quả là chúng ta có thể phải đi tiểu thường xuyên hơn, hoặc mất khả năng giữ nước tiểu trong bóng đái", ông Holy cho biết.

3. Phì đại tuyến tiền liệt

Hầu hết đàn ông bị phì đại tuyến tiền liệt - một tuyến nằm gần bàng quang của đàn ông - khi họ lớn lên và phổ biến nhất ở nam giới trên 50 tuổi. “Điều này có thể tạo thêm áp lực lên bàng quang và niệu đạo, đồng thời gây ra tăng tần suất đi tiểu cũng như khó đi tiểu", ông nói.

4. Ung thư bàng quang 

Ông Holy nói: “Bàng quang là một phần quan trọng của quá trình đi tiểu và một khối u trong đó có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta đi vệ sinh". Chúng ta có thể cần phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, cảm thấy đau khi tiểu và tạo ra cảm giác muốn tiểu ngay cả khi bàng quang không đầy.

Đi tiểu 10 lần/ngày thì đến gặp bác sĩ ngay kẻo hối không kịp
Đi tiểu 10 lần/ngày thì đến gặp bác sĩ ngay kẻo hối không kịp

5. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục 

Chlamydia và bệnh lậu là một trong những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta đi tiểu. “STIs cũng có thể tạo ra cảm giác nóng rát khi chúng ta đi tiểu, làm cho nước tiểu có màu đục hơn hoặc tạo ra mùi nồng nặc", ông Holy giải thích.

6. Nhiễm trùng đường tiết niệu 

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) thường do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây viêm. Điều này có thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên hơn, cảm giác nóng rát hoặc xuất hiện máu trong nước tiểu.

7. Mang thai 

Khi em bé lớn lên, nó tạo áp lực lên bàng quang của mẹ và gây ra tình trạng tiểu thường xuyên hơn. Tuy nhiên, sự gia tăng số lần đi tiểu có thể xuất hiện trong giai đoạn sớm, trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Điều này là do sự gia tăng hormone progesterone và gonadotropin màng đệm ở người.

8. Uống quá nhiều caffeine

Trà và cà phê có chứa caffeine và nó hoạt động như một chất lợi tiểu, dẫn đến sự gia tăng bài tiết nước qua nước tiểu.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news