Tin mới

Dịch Covid-19: Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch nếu cần

Thứ hai, 02/03/2020, 15:09 (GMT+7)

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng, nếu cần thiết thì có thể cách ly cả một khu dân phố, một phường, thậm chí một quận để phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 2/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HNM

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tính đến sáng nay, dịch đã lây lan ra 66 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số hơn 88.350 ca nhiễm; số ca tử vong lên đến gần 3.000 người.

Trong đó, các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đã có hơn 8.000 ca nhiễm, số người tử vong cũng đang tăng lên. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã nâng mức cảnh báo về dịch Covid-19 từ "cao" lên "rất cao".

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lớn xâm nhập vào Hà Nội. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu quán triệt tinh thần chung là tuyệt đối không được chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức, đồng thời phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của thành phố và cả nước.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát; chấn chỉnh ngay những biểu hiện chủ quan, báo cáo không trung thực... Thành phố sẽ chỉ đạo, hướng dẫn để bảo đảm đủ kinh phí phục vụ phòng, chống dịch; không để vì khó khăn kinh phí mà ảnh hưởng đến hiệu quả cách ly và sức khỏe người dân.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đang thực hiện cách ly 2.240 người; Bệnh viện Công an thành phố cách ly 124 người, trong đó 56 người đã hết thời hạn cách ly. Ảnh: VNE

Về các giải pháp cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo bắt đầu từ hôm nay 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 trước khi đưa vào cách ly.

Tất cả trường hợp đến bệnh viện có triệu chứng nghi ngờ cũng phải lấy mẫu xét nghiệm; công dân các nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài mà qua kiểm dịch y tế thấy có nghi ngờ thì cũng phải chủ động lấy mẫu xét nghiệm...  Thành phố đang liên hệ với hãng Nokia để cung cấp máy đo thân nhiệt ở sân bay với tần suất đo được 60 người/lượt, gấp nhiều lần năng lực đo với trang bị hiện tại.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho hay khi phát hiện ra trường hợp mắc Covid-19 trong 1 khách sạn hay 1 tòa nhà chung cư, tinh thần là phải cách ly cả tòa nhà đó để phòng tránh lây nhiễm.

'Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đã chỉ đạo, cần thiết thì có thể cách ly cả một khu dân phố, một phường, thậm chí một quận để phòng chống dịch', Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news