Tin mới

Dịch Covid-19: Thời điểm bệnh nhân nhiễm có thể lây cho người khác

Thứ hai, 09/03/2020, 13:36 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể lây lan cho rất nhiều người khác, ngay cả trong thời gian ủ bệnh nếu không cách ly và điều trị kịp thời.

Do không được thăm khám sức khỏe và phát hiện tình trạng nhiễm bệnh từ sớm, bệnh nhân N.H.N. (26 tuổij, trú Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) đã làm lây ra thêm 2 bệnh nhân và 1 bệnh nhân khác (cũng là nhân viên của N.) ở trong tình trạng nghi nhiễm.

Chỉ vì khai báo không trung thực, bệnh nhân số 17 ở Hà Nội đã lây nhiễm cho ít nhất 2 người và khiến nhiều trường hợp phải cách ly y tế. Ảnh: BSCC

Hơn 60 hộ gia đình ở khu vực lân cận, cùng với đó là hàng trăm nhân viên y tế, nhiều người tiếp xúc với N. và người tiếp xúc với người tiếp xúc đã phải cách ly bắt buộc, 1 bệnh viện đã phải tạm ngưng hoạt động, thiệt hại khó có thể tính toán.

Việt nam hiện ghi nhận có 30 ca nhiễm Covid-19, trong đó 16 ca đã khỏi bệnh và xuất viện. Ảnh: BYT

Hiện các đội điều tra dịch tễ đang tiếp tục rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 này và những người tiếp xúc thứ phát. Từ trường hợp của cô gái đầu tiên mắc Covid-19 ở Hà Nội, nhiều người quan tâm là người mắc virus Corona có thể tiếp tục lây cho người khác sau bao lâu nhiễm?

Về câu hỏi này, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết sau khi đi vào vùng hầu họng, virus sẽ xâm nhập vào các tế bào niêm mạc và nhân lên nhanh chóng.

Khi phát triển đủ lớn cả về số lượng và cấu trúc, chúng sẽ phá vỡ tế bào để tràn lan ra ngoài và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới. Cứ như thế, chu trình phát triển được lặp lại nhiều lần và ngày càng đi sâu hơn vào cơ thể. Đây gọi là giai đoạn ủ bệnh.

Theo BS Hùng, đến một lúc nào đó, tuỳ thuộc vào sức khỏe mỗi người, số lượng virus đủ lớn sẽ phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của con người, bệnh sẽ phát ra. Đây là giai đoạn phát bệnh. Như vậy, trong giai đoạn ủ bệnh, người mang virus không có triệu chứng nên người khác không thể biết. Do đó, họ có khả năng âm thầm lây truyền virus sang người khác.

"Bệnh nhân trong thời gian ủ bệnh có thể lây truyền virus cho người xung quanh và mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính hay dương tính tuỳ theo lượng virus trong cơ thể.

Do đó, khi nghi ngờ tiếp xúc gần với người có nguy cơ mắc bệnh hoặc đi về từ vùng dịch tễ, người dân cần khai báo y tế, cách ly đủ thời gian quy định để theo dõi sức khỏe, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời”, trên Zing.vn dẫn lời bác sĩ Hùng nói.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cũng cho biết người mắc Covid-19 có thời gian ủ bệnh từ 1-14 ngày, thường là 5 ngày. Đa số trường hợp mang virus sẽ lây cho người khác khi bắt đầu có triệu chứng hô hấp.

Trong thời gian từ lúc phát bệnh cho đến khi điều trị khỏi bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh vẫn có thể lây virus cho người khác nếu không áp dụng cách ly, phòng ngừa nghiêm ngặt.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ra cộng đồng, những người tiếp xúc gần với ca dương tính cần cách ly 14 ngày. Một số trường hợp đặc biệt được chỉ định làm xét nghiệm khi bắt đầu đưa vào cách ly, dù có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn phải tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.

Trong một diễn biến liên quan, theo tin tức trên VOV, sáng 9/3, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến 20h ngày 8/3, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 14 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 9 ca người nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; trong 5 ca người Việt có 2 ca trên chuyến bay VN0054, 2 ca lây từ bệnh nhân người Việt số 17, 1 ca người Việt đi về từ Hàn Quốc.

Đối với chuyến bay VN0054, có 201 hành khách, đến 20 giờ tối qua, Việt Nam đã ghi nhận 13 ca dương tính trên cùng chuyến bay. Trong 201 hành khách, hiện đã có thông tin nơi ở/nơi lưu trú của 156 hành khách và lộ trình di chuyển của những người này (cư trú tại 15 tỉnh, thành phố), còn 27 trường hợp đang cập nhật thông tin về nơi lưu trú, cư trú.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news