Tin mới

534 ca nhiễm Covid-19, 8 bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp: TT Trump vẫn nói cứng

Thứ hai, 09/03/2020, 09:20 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump khẳng định, Washington đang chuẩn bị tung ra một chiến lược "hoàn hảo đến từng chi tiết để tổng phản công dịch COVID-19".

Theo CNN, tính đến sáng ngày 9/3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC US) ghi nhận, nước này đã có 21 người chết vì dịch Covid-19 (tăng 2 so với ngày trước), 534 ca nhiễm (tăng 99 so với ngày trước).

Trong số đó, có 49 trường hợp công dân từ nước ngoài trở về, bao gồm 3 trường hợp từ Vũ Hán, 46 trường hợp từ tàu du lịch Diamond Princess và 21 ca từ tàu du lịch Grand Princess.

Ít nhất 8 bang tại Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Reuters

2 ca tử vong mới vẫn là ở bang Washington (điểm dịch nghiêm trọng nhất nước Mỹ). Như vậy, tính tới thời điểm này bang Washington có 18 ca tử vong, tiếp đó là Florida 2 ca, California 1 ca.

Hiện COVID-19 đã lan ra đến 30 tiểu bang ở Mỹ. Bệnh nhân chủ yếu tập trung ở hai bang Washington (136 ca) và California (87 ca). Tính tới nay, 8 bang của Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19.

Thống đốc Kate Brown của bang Oregon cho biết việc tuyên bố tình trạng này sẽ cho phép chính quyền sử dụng các nguồn tiền dự trữ cho mục đích khẩn cấp.

Riêng tại Washington, hiện đã có 115 ca dương tính với bệnh. Một số thành phố và hạt của Mỹ cũng đã tự tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Trước tình hình dịch diễn biến nghiêm trọng, dư luận Mỹ lên án động thái cắt giảm ngân sách y tế của chính quyền ông Trump khiến các cơ quan chức năng không đủ điều kiện để triển khai kế hoạch ngăn ngừa dịch.

Một số quan chức dưới quyền cũng đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích động thái chống dịch được cho là thiếu hiệu quả của chính quyền liên bang.

Tính tới nay, đã có hơn 108.400 người nhiễm COVID-19 trên thế giới và hơn 3.700 người tử vong.

Thị trưởng TP New York, Andrew Cuomo cũng đánh giá chính phủ trung ương hoàn toàn bị động trước đợt bùng phát dịch ở Mỹ, kéo theo công cuộc chống dịch của từng bang trì trệ theo. New York hiện có tới 105 ca nhiễm COVID-19, tăng 16 người so với ngày 8/3.

Trước những chỉ trích nhằm vào mình, trong ngày 8/3, Tổng thống Donald Trump cho rằng, mọi sự chỉ trích đều chỉ là "chiêu trò" huỷ hoại danh tiếng của ông, đồng thời khẳng định Washington đang chuẩn bị tung ra một chiến lược "hoàn hảo đến từng chi tiết để tổng phản công dịch COVID-19".

"Mỹ đã dự liệu và đóng cửa biên giới từ rất sớm, nhờ ơn Chúa. Phó Tổng thống Mike Pence đang hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong khi đó, truyền thông lại đang làm mọi thứ để khiến chúng tôi nhìn như kẻ xấu. Quá buồn cho họ", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news