Tin mới

Dịch Ebola đe dọa Việt Nam: Thủ tướng chỉ đạo nóng

Chủ nhật, 10/08/2014, 09:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân trên toàn thế giới. Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Ebola, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo nóng nhằm ngăn chặn dịch tràn vào Việt Nam. >> Thái Lan phát hiện 21 du khách nhiễm bệnh Ebola>> Dịch Ebola: Nhiều ngôi làng bị xoá sổ hoàn toàn, xác chết nằm la liệt

 

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân trên toàn thế giới. Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Ebola, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo nóng nhằm ngăn chặn dịch tràn vào Việt Nam. 

 

Theo tin tức, tại buổi họp ngày 9/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương, bằng mọi biện pháp cần thiết nhằm đạt yêu cầu cao nhất là ngăn chặn bệnh dịch Ebola lây lan vào Việt Nam; đồng thời chủ động các phương án, kế hoạch phòng chống, dập dịch trong trường hợp dịch bệnh được phát hiện và có nguy cơ lây lan trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO để nắm chắc diễn biến dịch bệnh; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch, biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan vào Việt Nam. Các Bộ Y tế, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an phối hợp thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển quốc tế. Bộ Ngoại giao có khuyến cáo phù hợp về hạn chế công dân Việt Nam đi làm việc, du lịch tại các nước có dịch hoặc nguy cơ cao về dịch bệnh Ebola.

Đại dịch Ebola đang diễn biến phức tạp

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng phải chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, có hướng dẫn rõ trong ngành về điều trị bệnh nếu xảy ra, nếu phát hiện những trường hợp nghi ngờ phải có các biện pháp hiệu quả trong giám sát, xét nghiệm, xác định, cách ly, khoanh vùng, điều trị…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành hữu quan tập trung trang thiết bị máy móc giám sát y tế ở tất cả các cửa khẩu, nếu phát hiện có dấu hiệu, có nghi ngờ về dịch Ebola phải cương quyết cách ly; có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Theo đó, Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện hiệu quả các biện pháp cần thiết hạn chế công dân di du lịch, làm việc ở các nước có dịch bệnh.

Đại dịch Ebola đang là mối đe dọa nguy hiểm với người dân toàn cầu. Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, có lan năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao (lên đến 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.