Tin mới

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh chống dịch Ebola

Thứ tư, 06/08/2014, 11:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người nhập cảnh để phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.

(Tinmoi.vn)Liên quan tới dịch Ebola, bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người nhập cảnh để phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.

 

Ngày 4/8, Bộ Y tế cho biết đã gửi công văn khẩn đến Chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước, đề nghị tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.

Theo đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh Ebola lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các nước có dịch Ebola.

Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola và từng đi về từ cùng có dịch trong vòng 21 ngày, cần cách ly và gửi mẫu xét nghiệm để xét nghiệm.

Các địa phương sẵn sàng chuẩn bị về cơ sở vật chất, thuốc men, hóa chất, phương tiện, nhân lực … phòng khi dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam là có thể xử lý, khoanh vùng kịp thời, không để lây lan và hạn chế tử vong./.

Bộ Y tế cho biết virus Ebola gây thành dịch đầu tiên trên thế giới tại Sudan năm 1976 với hơn 600 người mắc. Từ đó đến nay, dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi.

Bộ Y tế cho biết virus Ebola gây bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (90% số ca bệnh) tại một số quốc gia Tây Phi. Đặc biệt từ tháng 12/2013 đến ngày 30/7/2014 thế giới đã ghi nhận 1.323 người mắc, trong đó có 729 người tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi (Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria), riêng trong 08 ngày (từ 24 - 31/7/2014) đã có 122 người mắc, trong đó 57 người đã tử vong.

Biểu hiện bệnh do vi rút Ebola gây ra

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, triệu chứng khi nhiễm virút Ebola gồm: sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng hoặc có thể có nôn, tiêu chảy, phát ban, chảy máu. Những người có khả năng mắc cao là những người có tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người hoặc động vật bị bệnh. Bệnh gây tử vong cao nhưng lại chưa có vắc xin phòng bệnh, vì thế, dự phòng lây nhiễm là rất quan trọng. Theo đó, để phòng bệnh cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…); Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; Không cầm/nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó; Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời.

H.Ng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.